Trung Quốc sắp hoàn thành dự án quyết định máy bay chiến đấu tương lai

(PLVN) - Dự án đường hầm gió của Trung Quốc đang được phát triển, dự kiến sẽ định hình lại máy bay chiến đấu trong tương lai của đất nước và đạt được một cột mốc khác sau khi chạy thử nghiệm máy nén chính, các nhà phát triển dự án cho biết mới đây.
Một máy bay chiến đấu J-20 trình diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 12. Ảnh: Tân Hoa Xã
Một máy bay chiến đấu J-20 trình diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 12. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tờ Thời báo Hoàn cầu sáng ngày 13/4 đưa tin, Viện nghiên cứu khí động học, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), đã tiến hành chạy thử máy nén chính của hầm gió FL-62 với tốc độ tối đa vào ngày 1/4, theo một tuyên bố chính thức của AVIC được công bố trên tài khoản Weibo vào cuối tuần vừa rồi.

Kết quả cho thấy máy nén được thực hiện ở khả năng thiết kế của nó và số liệu ở lưu lượng lõi của đường hầm gió cho thấy độ chính xác của điều khiển trường dòng xuyên của nó đã đạt đến một tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến, AVIC cho biết.

Là thành phần cốt lõi của hầm gió FL-62, máy nén trục loại sáu mét là thiết bị đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc. Thử nghiệm đánh dấu sự thành công ban đầu của máy nén được chế tạo trong nước và sẽ cung cấp hỗ trợ cho việc hiệu chỉnh đường hầm gió trong tương lai, bản báo cáo cho biết.

Với trọng lượng 6.620 tấn, FL-62 rộng 17.000 mét khối là đường hầm gió xuyên liên tục lớn đầu tiên của đất nước, theo một tuyên bố của AVIC năm 2018, gọi đây là "trụ cột của sức mạnh vĩ đại" và là cơ sở chiến lược và cơ bản quan trọng cho ngành hàng không của Trung Quốc.

AVIC cho biết FL-62 sẽ xác định hình dạng của các máy bay chiến đấu tương lai của Trung Quốc và đóng vai trò là xương sống cho sự phát triển của máy bay tiên tiến.

Hầm gió được sử dụng để mô phỏng luồng không khí xung quanh các mô hình máy bay trước khi một chiếc máy bay thực sự được sử dụng cho một chuyến bay thử nghiệm thực tế. Các kết quả mô phỏng giúp định hình và cải thiện thiết kế khí động học của máy bay.

Không giống như luồng không khí không ổn định và không nhất quán của các hầm gió Trung Quốc trước đây, theo các chuyên gia quân sự, FL-62 cung cấp trường gió ổn định và các phép đo chính xác hơn, có thể tránh được các thử nghiệm và lỗi không cần thiết khi thiết kế máy bay mới, giảm đáng kể thời gian phát triển.

Với sự giúp đỡ của đường hầm mới, các máy bay chiến đấu trong tương lai của Trung Quốc sẽ có tính khí động học cao hơn và có khả năng tàng hình lớn hơn bao giờ hết, các chuyên gia cho biết.

Đọc thêm