Trung quốc: Siết chặt quy định báo cáo thông tin cá nhân cán bộ lãnh đạo

(PLO) -Phát động chiến dịch quét sạch tham nhũng trong lực lượng thực thi luật.
Hình minh họa
Hình minh họa

Ngày 19/4, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (GOCPC) phối hợp với Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc (GOSC) đã chính thức ban hành những quy định nghiêm ngặt hơn đối với chế độ báo cáo thông tin cá nhân của các cán bộ lãnh đạo.

Quy định trên nhấn mạnh cán bộ lãnh đạo từ cấp phòng ở các huyện trở lên mỗi năm đều phải báo cáo chính xác và trung thực với tổ chức về những thông tin liên quan cá nhân như tài sản và các khoản đầu tư như cổ phiếu, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm đầu tư… của cá nhân và gia đình; các khoản lương, thưởng và trợ cấp của bản thân; tình trạng hôn nhân của bản thân, thông tin về vợ/chồng và các con; hoạt động kinh doanh hoặc công tác của vợ/chồng và các con; tình trạng kết hôn của các con với người nước ngoài hoặc công dân Hong Kong và Macau; hoạt động di cư ra nước ngoài của vợ/chồng và các con; những chuyến đi nước ngoài của bản thân và các thành viên trong gia đình; tình hình chấp hành án hình sự của vợ/chồng, con hợp pháp, con ngoài giá thú, con nuôi,… 

Có thẩm tra ngẫu nhiên

Quy định mới còn bao gồm các biện pháp thẩm tra ngẫu nhiên đối với báo cáo cá nhân của các cán bộ lãnh đạo, với tỷ lệ 10% trong tổng số báo cáo hàng năm. Bên cạnh đó, quy định mới cũng đưa ra các hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi khai báo sai hoặc cố tình che giấu thông tin cá nhân. Theo Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, các quy định nêu trên là sự tiếp tục thể hiện quyết tâm đấu tranh phòng, chống nạn tham nhũng trong bộ máy Đảng và chính quyền của nước này.

Báo cáo thông tin cá nhân là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá sự trung thành và ý thức chấp hành kỷ luật của cán bộ lãnh đạo đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cũng theo Ban tổ chức, chế độ báo cáo thông tin cá nhân cần phải gắn chặt với công tác lựa chọn và đề bạt cán bộ của các tổ chức Đảng. Tới nay đã có hơn 9.100 cán bộ bị hủy quyết định đề bạt sau khi tổ chức phát hiện hành vi che giấu thông tin cá nhân, ngoài ra còn có 124.800 trường hợp bị xử lý kỷ luật vì khai báo sai thông tin. 

Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc nhấn mạnh những điều khoản về xử lý đối với hành vi gian dối hoặc che giấu thông tin cá nhân là thông điệp cảnh báo rõ ràng đối với các cán bộ lãnh đạo, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính nghiêm minh và uy quyền của chế độ báo cáo thông tin cá nhân đối với “thiểu số quan trọng” này. Tổ chức Đảng các cấp cần thực thi các quy định mới một cách nghiêm túc và coi đó là một nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm củng cố và nâng cao quy chế tự giám sát trong Đảng.

“Làm sạch” lực lượng thực thi luật

Cùng ngày, Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc (SPC) đã chính thức phát động chiến dịch kiên quyết đấu tranh với những hành vi tham nhũng, vi phạm kỷ luật và pháp luật của các nhân viên thực thi pháp luật. Chiến dịch này sẽ kéo dài tới tháng 11/2017. 

Theo Phó Cục trưởng Cục Thi hành án SPC Ngô Thiếu Quân, mục tiêu đấu tranh của chiến dịch là các hành vi tiêu cực trong quá trình thực thi luật pháp như thực thi mang tính lựa chọn, bừa bãi, không tuân thủ mệnh lệnh và hành vi tham nhũng của lực lượng thi hành án. Những hành vi này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của xã hội vào hệ thống tư pháp của Trung Quốc. 

Theo ông Ngô Thiếu Quân, thông qua chiến dịch này, SPC sẽ kiên quyết chỉnh đốn và tiêu chuẩn hoá hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật, đồng thời đưa ra những hình thức xử lý nghiêm khắc và mang tính chất làm gương đối với những nhân viên vi phạm. SPC cũng sẽ thành lập một cơ chế mang tính dài hạn để khắc phục tình trạng tiêu cực và không tuân thủ mệnh lệnh trong lực lượng thực thi pháp luật.

Theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết, trong quý I/2017, cơ quan kiểm tra kỷ luật các cấp trên toàn quốc đã tiếp nhận 623.000 lượt đơn thư tố cáo và tiến hành xử lý kỷ luật đối với 85.000 cán bộ, đảng viên.

Thông báo của CCDI cho biết trong số các cán bộ, đảng viên bị kỷ luật có 14 lãnh đạo cấp tỉnh và cấp bộ, trên 400 cán bộ cấp sở/cục thuộc tỉnh và hơn 3.500 cán bộ cấp phòng ở các huyện, 13.000 cán bộ cấp thôn xã. Trong số 85.000 đối tượng bị xử lý kỷ luật nói trên có 71.000 trường hợp là đảng viên./.

Đọc thêm