Trung Quốc tăng 12,2% ngân sách quốc phòng

(PLO) - Trung Quốc ngày 5/3 công bố chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 7,5% và tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2014 thêm 12,2%.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên họp sáng 5/3
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên họp sáng 5/3
Trong bài phát biểu mở đầu Kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đọc báo cáo nêu bật những chỉ tiêu kinh tế của Trung Quốc trong năm 2014. Ông Lý nói Chính phủ Trung Quốc đã “có một sự khởi đầu tốt”, nhưng thừa nhận “vẫn còn rất nhiều vấn đề khiến người dân không hài lòng”. “Cần phải thực hiện những biện pháp tái cơ cấu đầy khó khăn dù tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn ổn định” – ông Lý khẳng định.
Theo báo cáo của ông Lý, Chính phủ Trung Quốc sẽ đặt chỉ tiêu lạm phát ở khoảng 3,5%, trong khi thúc đẩy tăng trưởng nội địa và thực hiện “công cuộc đô thị hóa lấy dân làm gốc”. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Trung Quốc cho hay, cải cách là “ưu tiên hàng đầu” của Chính phủ và đang bước vào “giai đoạn quyết định”. 
Một trong những vấn đề đáng chú ý tại Kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc là vấn đề ngân sách quốc phòng. Bắc Kinh trong nhiều năm qua đều tăng chi tiêu cho Quân Giải phóng nhân dân (PLA) ở mức 2 con số. Điều này phản ánh tham vọng quân sự của Trung Quốc trong bối cảnh nước này muốn khẳng định sức mạnh kinh tế cũng như các tuyên bố chủ quyền trong các tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản và các nước khác. 
“Ngân sách quốc phòng phù hợp là 808,23 tỉ nhân dân tệ (132 tỉ USD), tăng 12,2%” – báo cáo ngân sách được chuẩn bị sẵn cho kỳ họp cho biết. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chi tiêu quân sự của Trung Quốc trên thực tế cao hơn nhiều so với con số công bố, mà theo ước tính của Lầu Năm Góc, rơi vào khoảng 135 - 215 tỉ USD trong năm 2015. 
Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp vào sáng 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng tuyên bố: “Chúng ta sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc. Chúng ta sẽ bảo vệ chiến thắng của Chiến tranh thế giới II và trật tự thế giới sau chiến tranh và sẽ không cho phép bất kỳ ai thay đổi lịch sử”. Ông Lý nói thêm, Bắc Kinh cũng sẽ “có các sự chuẩn bị chiến tranh trên cơ sở thông thường” và “xây dựng Trung Quốc trở thành một cường quốc hàng hải”. 
Ngay sau khi kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được công bố, Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại về mức độ công khai của PLA. “Sự thiếu minh bạch của chính sách quốc phòng và năng lực quân sự của Trung Quốc đã trở thành một vấn đề quan ngại của cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản” – Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói. 
Theo ông Denny Roy – một chuyên gia về quân sự Trung Quốc tại Trung tâm Đông – Tây ở Hawaii – nói rằng, các hành động của Bắc Kinh sẽ dấy lên những quan ngại từ các nước láng giềng và khuyến khích các nước này tăng cường hợp tác an ninh với nhau và với Mỹ. 
Các vấn đề như chống tham nhũng và môi trường cũng nằm trong chương trình nghị sự của Quốc hội Trung Quốc. Trong bài phát biểu sáng 5/3, ông Lý thừa nhận khói bụi độc hại tại nhiều thành phố của Trung Quốc là “tín hiệu đèn đỏ của thiên nhiên cảnh báo trước một mô hình phát triển mù quáng và thiếu hiệu quả”. “Chúng ta sẽ tuyên chiến với tham nhũng và chiến đấu với tệ nạn này với quyết tâm như chống đói nghèo” – ông Lý nói.