Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng 8,1%

(PLO) - Trung Quốc ngày 5/3 thông báo ngân sách quốc phòng của nước này trong năm 2018 sẽ tăng 8,1% so với năm 2017, là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên họp
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên họp

Sáng 5/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã diễn ra phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 13 của nước này. Phát biểu tại phiên khai mạc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã trình bày Báo cáo công tác của Chính phủ, tổng kết và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm qua và đề ra các định hướng lớn công tác trong năm 2018. 

Theo Tân Hoa xã, trình bày Báo cáo trước Quốc hội Trung Quốc, ông Lý cho biết, trong 5 năm qua, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng từ 54 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 8.571 tỷ USD) lên 82,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 13.126 tỷ USD); trong đó, mức tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 7,1%. Với thành tích tăng trưởng như vậy, trong cùng thời điểm, hơn 68 triệu người dân Trung Quốc đã thoát khỏi đói nghèo. Thu nhập của người dân Trung Quốc đã tăng trung bình 7,4% mỗi năm, vượt mức tăng trưởng kinh tế và đưa nước này trở thành nước có thu nhập trung bình. 

Theo Báo cáo của Chính phủ Trung Quốc, hơn 66 triệu việc làm mới ở khu vực đô thị đã được tạo ra ở Trung Quốc trong 5 năm qua. Vẫn theo Báo cáo, cùng với việc tiêu thụ năng lượng và nước trên bình quân GDP giảm hơn 20%, số ngày bị ô nhiễm nặng ở các thành phố chủ chốt của nước này đã giảm 50%. 

Về các mục tiêu lớn cho năm 2018, theo Báo cáo do ông Lý trình bày, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng khoảng 3%, tạo thêm 11 triệu việc làm mới ở khu vực đô thị, khống chế tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,5%; đưa thu nhập của người dân tăng trưởng đồng bộ cùng tăng trưởng kinh tế… Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tăng cường phối hợp và hợp tác với các nước lớn, củng cố quan hệ hữu nghị và đạt được sự phát triển chung với các nước láng giềng, tăng cường đoàn kết và hợp tác với các nước đang phát triển khác.

Theo kế hoạch, tại kỳ họp này, Quốc hội Trung Quốc sẽ tiến hành bầu ra Ban lãnh đạo mới của Quốc hội và Chính phủ; thẩm định dự thảo sửa đổi Hiến pháp trong đó có đề xuất bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ liên tiếp đối với chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước trong Hiến pháp...

Tăng ngân sách quốc phòng 8,1%

Theo Reuters, cũng tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 13, giới chức Trung Quốc thông báo ngân sách quốc phòng của nước này trong năm 2018 sẽ là 1.110 tỷ nhân dân tệ (175 tỷ USD), tăng 8,1% so với ngân sách của năm 2017. Phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh mọi hoạt động huấn luyện quân sự và tính sẵn sàng chiến đấu, kiên quyết và dứt khoát bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia.

“Đối mặt với những thay đổi sâu sắc trong môi trường an ninh, sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản với quân đội cần phải được giám sát và sự đoàn kết giữa chính phủ và quân đội, giữa nhân dân và quân đội cần phải luôn “vững như đá tảng””, ông Lý nói.

Trong năm 2017, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng 7%, đạt 1.044 nghìn tỉ nhân dân tệ (164,6 tỉ USD) và mức tăng của năm 2016 là 7,6%. Theo ông Sam Roggeveen – học giả tại Trung tâm nghiên cứu quốc phòng và chiến lược tại trường Đại học Quốc gia Australia ở Canberra – tốc độ và quy mô của hoạt động xây dựng quân sự này là báo động.

“Đây là một chỉ dấu cho thấy Trung Quốc muốn mở rộng năng lực quốc phòng ở Biển Đông. Tôi nghĩ rằng chúng ta cuối cùng sẽ thấy các tàu chiến và máy bay chiến đấu hiện diện ở đó thường xuyên hơn, nếu không nói là đóng ở đó vĩnh viễn”, ông Roggeveen nhận định. 

Đọc thêm