Trung Quốc thả nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong

(PLVN) - Nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong bị Trung Quốc bắt giữ vì cáo buộc vi phạm các quy định về quản lý trật tự trị an đã trở về Hong Kong.
Ông Simon Cheng
Ông Simon Cheng

Theo AFP, cảnh sát thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội Weibo của nước này cho biết, ông Simon Cheng đã được trả tự do ngày 24/8 do hết thời hạn tạm giam.

Vẫn theo tuyên bố của cảnh sát Thâm Quyến, ông Cheng bị phạt tạm giam hành chính 15 ngày do vi phạm về quản lý trật tự trị an. Cảnh sát Trung Quốc cũng khẳng định Cheng đã thừa nhận hành vi bất hợp pháp của ông ta.

Gia đình Cheng sau đó lên tiếng xác nhận thông tin trên, cho biết ông ta đang trên đường về Hong Kong. Bộ Ngoại giao Anh đã lên tiếng hoan nghênh việc thả Simon Cheng.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận cảnh sát thành phố Thâm Quyến tạm giam 15 ngày đối với ông Simon Cheng - nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong – vì cáo buộc vi phạm pháp luật.

Reuters dẫn lời ông Cảnh Sảng tuyên bố ông Simon Cheng không phải là công dân Anh mà là người Trung Quốc nên đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. 

Gia đình ông Cheng cho biết ông này đã từ Hong Kong tới Thâm Quyến công tác hôm 8/8. Tuy nhiên, ông không về nhà vào ngày 9/8 như kế hoạch.

Đọc thêm