Trung Quốc trình làng máy bay chiến đấu tàng hình J-20

(PLO) - Ngày 1/11, Trung Quốc đang chuẩn bị để công bố về khí tài quân sự mới của mình và các mối quan hệ đối tác mới trong ngành hàng không dân dụng tại lễ khai mạc hàng không ở thành phố Chu Hải. 
Máy bay chiến đấu tàng hình Chengdu J-20
Máy bay chiến đấu tàng hình Chengdu J-20

Theo Reuters, triển lãm Airshow China được cho là cơ hội của Trung Quốc, nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình. 

Trong triển lãm Airshow China lần này, sự kiện quan trọng nhất mà Trung Quốc chú trọng đó là công bố trước thế giới dòng máy bay chiến đấu tàng hình Chengdu J-20. Trước đó 2 năm, Trung Quốc cũng đã tung ra dòng máy bay tàng hình J-31 định hướng cho xuất khẩu tại Chu Hải. Vào năm 2010, một bức ảnh không chính thức nguyên mẫu của J-20 từng gây nên làn sóng tranh cãi về sự cân bằng quyền lực trong khu vực. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã tinh chỉnh thiết kế của J-20 nhằm hy vọng thu hẹp khoảng cách quân sự với Washington. 

Hiện vẫn chưa rõ J-20 sẽ phô này khả năng của mình ở mức độ như thế nào trong triển lãm lần này và các công ty và truyền thông nước ngoài có được phép tiếp cận gần với J-20 để có thể đánh giá về vai trò và hiệu quả của nó. Tuy nhiên, một số nhà quan sát đã đặt ra câu hỏi về khả năng tàng hình của nó.