Trung Quốc và Nga phản đối Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc

(PLO) - Trung Quốc và Nga đã lên tiếng phán đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc, nhằm đối phó với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 
Trung Quốc và Nga phán đối Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc.
Trung Quốc và Nga phán đối Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

Theo AFP, các quan chức quân sự hàng đầu của các nước tại Diễn đàn an ninh thường niên Hương Sơn ở Bắc Kinh cho rằng, đồng thái này của Seoul và Washington có thể sẽ là mối đe dọa cho sự ổn định trong khu vực và sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu mới. 

Trước đó, vào mùa hè này, Mỹ và Hàn Quốc thống nhất việc lắp đặt hệ thống THAAD để đối phó với các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Thiếu tướng Cai Jun, Phó Chủ nhiệm Cục tác chiến Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy trung ương Trung Quốc, cảnh báo sự xuất hiện của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, là cho rằng Washington đã lợi dụng những hành động của Triều Tiên như một cái cớ để chiếm được ưu thế quân sự so với Trung Quốc.

Ông nói rằng, “triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc là không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như không quyết được vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Không những thế, động thái này còn làm tăng nguy cơ xung đột quân sự”. Có thể nói, Bắc Kinh phản đối cũng vì lo ngại Mỹ có thể sử dụng THAAD để chống lại các tên lửa Trung Quốc, qua đó làm suy giảm khả năng răn đe hạt nhân của nước này đối với Mỹ.

Về phía Nga, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Antonov nói rằng, “Chúng tôi lo ngại về việc một số nước muốn lợi dụng tình hình phức tạp ở bán đảo Triều Tiên để đưa vào vùng này những năng lực phòng thủ vượt trội”. Thứ trưởng Antonov nói Mỹ khiến căng thẳng khu vực gia tăng, gây phức tạp trong quá trình tìm ra giải pháp.

Tháng trước, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5,  được cho là sức công phá mạnh nhất. Động thái này đã nhận nhiều chỉ trích từ Liên Hợp Quốc và các quốc gia trên thế giới. Mỹ và các nước đồng minh áp lệnh trừng phạt mới với vụ thử hạt nhân này, khiến cho Triền Tiên ngày càng bị cô lập.