Trung Quốc xác nhận đã yêu cầu một số phòng thí nghiệm phá hủy các mẫu virus corona

(PLVN) -  Cơ quan y tế quốc gia cho biết điều này được thực hiện vì lý do an toàn sinh học và để 'ngăn chặn thảm họa thứ cấp do mầm bệnh không xác định'. Trong khi đó,  Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố Bắc Kinh từ chối cung cấp mẫu và phá hủy chúng khi dịch bắt đầu bùng phát.
Các nhà khoa học làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh chụp năm 2017.
Các nhà khoa học làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh chụp năm 2017.

Hôm nay – 15/4, Trung Quốc xác nhận đã ra lệnh cho các phòng thí nghiệm trái phép phá hủy các mẫu virus corona chủng mới trong giai đoạn đầu của vụ dịch, nhưng cho biết nó đã được thực hiện vì lý do an toàn sinh học.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nhiều lần nói rằng Bắc Kinh từ chối cung cấp các mẫu virus lấy từ bệnh nhân khi bệnh truyền nhiễm bắt đầu phát sinh ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái và chính quyền Trung Quốc đã phá hủy các mẫu.

Hình ảnh cho thấy một tế bào với các hạt virus corona có màu vàng. Ảnh: EPA-EFE

Hình ảnh cho thấy một tế bào với các hạt virus corona có màu vàng.  Ảnh: EPA-EFE

Liu Dengfeng  - một quan chức của Ban Giáo dục và Khoa học của Ủy ban Y tế Quốc gia, - cho biết, việc này được thực hiện tại các phòng thí nghiệm trái phép để phòng ngừa rủi ro đối với an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm và ngăn ngừa thảm họa thứ cấp do mầm bệnh không xác định được.

“Một số nhận xét  được quan chức Hoa Kỳ đưa ra  khỏi bối cảnh và có ý định gây nhầm lẫn”, ông nói trong một cuộc họp ngắn tại Bắc Kinh.

“Khi căn bệnh giống như viêm phổi được báo cáo lần đầu tiên ở Vũ Hán, viện nghiên cứu chuyên biệt cấp quốc gia đã vào cuộc để xác định mầm bệnh”, Liu nói.

“Dựa trên nghiên cứu toàn diện và ý kiến chuyên gia, chúng tôi quyết định tạm thời quản lý mầm bệnh gây viêm phổi là Loại II - gây bệnh cao - và áp đặt các yêu cầu an toàn sinh học đối với các hoạt động thu thập, vận chuyển và thí nghiệm mẫu, cũng như tiêu hủy các mẫu”, ông nói.

Liu nói thêm rằng điều này phù hợp với thông lệ tiêu chuẩn của Trung Quốc để xử lý các mẫu gây bệnh cao, điều này không nên được thực hiện bởi các phòng thí nghiệm không đáp ứng yêu cầu.

Các mầm bệnh loại II có thể lây truyền giữa người hoặc động vật, hoặc giữa người và động vật và gây ra các bệnh nghiêm trọng như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARs) và bệnh đậu mùa.

Liu Dengfeng - quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia - cho biết ý kiến của một số quan chức Hoa Kỳ đã được đưa ra khỏi bối cảnh và có ý định gây nhầm lẫn.

Liu Dengfeng - quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia - cho biết ý kiến của một số quan chức Hoa Kỳ đã được đưa ra khỏi bối cảnh và có ý định gây nhầm lẫn.

Căng thẳng đã leo thang giữa Bắc Kinh và Washington khi họ cáo buộc qua lại về nguồn gốc của virus đã gây nên dịch bệnh giết chết hơn 300.000 người trên toàn thế giới và Trung Quốc đang chịu áp lực quốc tế để cho phép điều tra về việc xử lý đại dịch.

Theo thông báo của Ủy ban y tế tban hành vào tháng 2, những mẫu virus này đã được yêu cầu không cung cấp chúng cho bất kỳ tổ chức hoặc phòng thí nghiệm nào mà không được phê duyệt. Các phòng thí nghiệm trái phép lấy mẫu trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát đã phải tiêu hủy chúng hoặc gửi chúng đến một trung tâm được phép để kiểm soát dịch bệnh và lưu trữ.

Tạp chí Caixin của Trung Quốc đã đưa tin hồi tháng Hai rằng một số bệnh viện đã gửi mẫu cho các công ty giải trình tự gen tư nhân để xác định loại virus bí ẩn này. “Một số kết quả đã đưa ra ngày 27/12 và được xác định là cùng họ virus corona với SARs”, bài báo cho biết, đồng thời cho hay một công ty đã được yêu cầu tiêu hủy tất cả các mẫu virus.

Ủy ban Y tế Quốc gia bắt đầu điều tra virus vào ngày 31/12 và cùng ngày đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới. Vào ngày 3/1, đã loại trừ virus gây bệnh đường hô hấp và vào ngày 9/1 xác định căn bệnh này do một loại virus corona chủng mới gây ra. Sau này nó được đặt tên là SARs-CoV-2, và căn bệnh mà nó gây ra Covid-19.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố Bắc Kinh đã giữ lại các mẫu virus ban đầu. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố Bắc Kinh đã giữ lại các mẫu virus ban đầu. Ảnh: AFP

Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đều cáo buộc Trung Quốc che đậy và sai lầm khi dịch bắt đầu bùng phát, và ông Pompeo tuyên bố Bắc Kinh đã giữ lại những mẫu đầu có thể được sử dụng để phát triển vắc-xin.

Hôm nay, Liu cho biết Trung Quốc đã chia sẻ các chủng cúm trong quá khứ và sẵn sàng chia sẻ các mẫu SARs-CoV-2, theo cách có trật tự trong khuôn khổ của Tổ chức Y tế Thế giới, để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự phát triển, sản xuất và phân phối hợp lý vắc-xin Covid-19, các công cụ chẩn đoán và thuốc điều trị.

Ủy ban y tế cũng bác bỏ tuyên bố của các quan chức Hoa Kỳ rằng Trung Quốc từ chối yêu cầu của WHO đến thăm Viện Virus học Vũ Hán - trung tâm của các thuyết âm mưu rằng virus đã được tạo ra hoặc thoát khỏi phòng thí nghiệm.

Li Mingzhu, một quan chức cấp cao bộ phận Hợp tác quốc tế của Ủy ban Y tế, cho biết WHO đã không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào đến thăm phòng thí nghiệm trong hai chuyến đi đến Vũ Hán, vào tháng 1 và tháng 2.

“WHO đã không đưa ra yêu cầu đến thăm một phòng thí nghiệm nào đó, vì vậy tuyên bố rằng WHO đã bị từ chối đến thăm phòng thí nghiệm Vũ Hán là không đúng sự thật”, ông Li nói.