Trung Quốc xử kín công dân Canada Michael Kovrig về cáo buộc làm gián điệp

(PLVN) - Công dân Canada, Michael Kovrig, bị bắt giữ ở Trung Quốc hơn 2 năm qua, ra tòa trong ngày hôm nay - 22/3, với các cáo buộc gián điệp. Phiên tòa đang được tiến hành tại Bắc Kinh trong một phòng xử kín.
Người dân Canada cầm các tấm áp phích kêu gọi Trung Quốc thả công dân Michael Spavor và Michael Kovrig, ngày 6/3/2019. Ảnh: Reuters
Người dân Canada cầm các tấm áp phích kêu gọi Trung Quốc thả công dân Michael Spavor và Michael Kovrig, ngày 6/3/2019. Ảnh: Reuters

Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada gồm nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig cùng doanh nhân Michael Spavor năm 2018, ngay sau khi cảnh sát Canada bắt giữ Giám đốc tài chính công ty Huawei của Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu, theo lệnh truy nã của Mỹ.

Bắc Kinh khẳng định vụ bắt giữ các công dân Canada không liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - người vẫn đang bị quản thúc tại nhà ở Vancouver. Tòa án Canada cũng đang tiếp tục phiên xét xử về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ.

Hôm 19/3, Michael Spavor đã được đưa ra xét xử kín tại một tòa án ở thành phố Đan Đông. Tòa án đó nói rằng họ sẽ ấn định một ngày sau đó để đưa ra phán quyết.

Các nhà ngoại giao Canada và các nhà ngoại giao khác đã không được phép tham dự phiên tòa của Spavor do Trung Quốc nói căn cứ trên an ninh quốc gia.

Phiên tòa xét xử Spavor diễn ra khi Mỹ và Trung Quốc tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao sôi nổi ở Alaska. Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết, Mỹ đã nêu vấn đề này trong cuộc đàm phán.

Đọc thêm