Trung Quốc "xuất khẩu" ô nhiễm sang Mỹ

(PLO) - Một tạp chí khoa học nổi tiếng vừa công bố kết quả của công trình nghiên cứu, theo đó cho thấy các chất thải bẩn từ những ngành công nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc đang vượt qua Thái Bình Dương và góp phần gây ô nhiễm không khí tại Mỹ.
Trung Quốc "xuất khẩu" ô nhiễm sang Mỹ
Nghiên cứu nói trên là công trình đầu tiên định lượng mức độ ảnh hưởng của việc sản xuất các mặt hàng phục vụ cho xuất khẩu của Trung Quốc tới vấn đề ô nhiễm không khí tại Mỹ. Nghiên cứu do 9 học giả tại 3 nước gồm Trung Quốc, Mỹ và Anh thực hiện và được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia của Mỹ. Hồi năm ngoái, tạp chí này cũng đã công bố nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học khác về vấn đề giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí ở các tỉnh phía Bắc Trung Quốc. 
Ông Jintai Lin - tác giả chính của bản báo cáo - nói rằng, ông và các nhà khoa học khác muốn kiểm tra những tác động xuyên biên giới của các loại khí thải từ các ngành công nghiệp xuất khẩu. Trong báo cáo nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học nói rằng các chất gây ô nhiễm không khí có liên quan đến việc sản xuất các sản phẩm phục vụ cho thị trường Mỹ tại Trung Quốc đã dẫn đến việc suy giảm chất lượng không khí tại miền Tây nước Mỹ. 
“Ô nhiễm từ Trung Quốc có ảnh hưởng đến Mỹ và chúng ta phải nhận ra mức độ tác động của điều này tới bầu khí quyển và các hạt ô nhiễm đã đến tận Bờ Tây” – đồng tác giả báo cáo Don Wuebbles cho hay. 
Trong khi đó, Trường Đại học California có trụ sở tại thành phố Irvine, trong một thông cáo báo chí cho biết, những cơn gió mạnh được gọi là gió tây có thể mang các chất gây ô nhiễm vượt qua Thái Bình Dương trong vòng vài ngày, kéo theo các hạt ô nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa xuân. 
Cũng theo thông cáo này, carbon đen là một vấn đề đặc biệt vì mưa không thể rửa sạch chất này khỏi bầu khí quyển, do đó nó vẫn tồn tại dọc những khoảng cách khá dài. Carbon đen có liên quan đến bệnh hen suyễn, ung thư, khí thũng, tim và phổi. 
“Los Angeles có thêm ít nhất một ngày có khói vượt quá giới hạn ozone liên bang vì oxit nitơ và carbon monoxit do các nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu Trung Quốc thải ra” – thông cáo viết. Ở chung khu vực phía Tây nước Mỹ, ô nhiễm từ Trung Quốc đóng góp từ 12 đến 24% mức độ tập trung sulfate.

Đọc thêm