Trước thềm bầu cử tổng thống Venezuela: Thách thức từ ứng cử viên Falcon

(PLO) - Với bất đồng kéo dài trong suốt hai thập kỷ qua, phe ủng hộ nhà nước và phe đối lập ở Venezuela rất hiếm khi có chung quan điểm với nhau về bất cứ điều gì. Tuy nhiên khi nhắc đến tên ứng viên tổng thống Henri Falcon, thì cả hai phe đều tỏ ra sục sôi...
Henri Falcon, ứng cử viên tổng thống Venezuela
Henri Falcon, ứng cử viên tổng thống Venezuela

Khi cựu quân nhân 56 tuổi này đang chạy đua giành chức tổng thống trong cuộc bầu cử, dự kiến được tổ chức vào ngày 20/5 tới, cả hai phe đều "đồng lòng" chế nhạo cơ hội thành công của ông Falcon. 

Cơ hội

Tuy nhiên, kết quả một số cuộc thăm dò dư luận lại cho thấy Falcon có thể tiến xa, với việc tập trung vào “câu thần chú” tranh cử rằng ông là ứng cử viên của sự chuyển giao tự nhiên, với sự ủng hộ của đa số những cử tri ôn hòa đã quá mệt mỏi về sự phân cực chính trị và những rối loạn về kinh tế. 

Chẳng hạn, theo hãng thăm dò được nhiều người tín nhiệm Datanalisis, tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với Falcon đã tăng hơn 10%. Ông Falcon nói: “Chính phủ này đã kết thúc rồi”, đồng thời nhấn mạnh cách thức mà một số ít chính phủ trong lịch sử có thể sống sót qua những giai đoạn siêu lạm phát và hỗn loạn kinh tế như cuộc khủng hoảng mà Venezuela đang phải trải qua hiện nay. 

Falcon tự tin nói: “Nếu chúng ta thực sự đoàn kết, có tổ chức, xây dựng được một đường lối duy nhất, và thay vì khiến các cử tri chán nản khi yêu cầu họ tránh làm điều này điều kia, mà kêu gọi họ bỏ phiếu cho mình, thì không có lý do gì chính phủ hiện nay có thể chiến thắng chúng ta”. 

Bất chấp thái độ lạc quan nói trên, chính phủ của Tổng thống Maduro đẩy mạnh các thông báo về trợ cấp xã hội và gây áp lực đối với những người làm việc cho nhà nước, khéo léo gây chia rẽ trong nội bộ phe đối lập, ngăn chặn hai đối thủ chính của Maduro ra ứng cử, sử dụng ngân quỹ của nhà nước cho các chiến dịch của mình và lợi dụng một hội đồng bầu cử dễ dãi.

Tổng thống Nicolás Maduro Moros là một trong 5 ứng cử viên tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới
Tổng thống Nicolás Maduro Moros là một trong 5 ứng cử viên tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới

Người đứng đầu của hội đồng này là Tibisay Lucena đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Canada vì bị cáo buộc vi phạm dân chủ. Ngay cả hãng điều hành việc kiểm phiếu Smartmatic của Anh do hội đồng của bà lựa chọn cũng cáo buộc hội đồng này gian lận trong một cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

Hãng cố vấn Eurasia nhận định: “Dù Falcon có được tín nhiệm gấp đôi Maduro và có thể đánh bại Maduro trong một cuộc chạy đua đầy cạnh tranh, nhưng cuộc bầu cử ngày 20/5 tới đây chẳng mang tính cạnh tranh nào”. 

Thách thức

Tuy nhiên để chiến thắng thì Falcon cần phải thuyết phục các cử tri ở những nơi như La Vega, một khu vực nói tiếng Tây Ban Nha ở sát Caracas, vốn là một thành trì truyền thống của phe cầm quyền.

Tại một cửa hàng bánh mỳ, những câu chuyện chỉ xoay quanh mức giá lương thực cao khó tin và sự gia tăng tỉ lệ người Venezuela di cư sang Colombia. Jose Sanchez, 25 tuổi, một nhân viên làm việc tại quán café Internet, phàn nàn: “Tôi muốn bỏ phiếu để thay đổi thảm họa này. Nhưng chẳng có ứng viên nào xứng đáng cả”.

Trong khi đó, Gustavo Isturiz, làm nghề lái xe, 56 tuổi, cho biết ông đã bầu cho chính phủ trong hàng loạt cuộc bỏ phiếu kể từ khi Chavez lên cầm quyền vào năm 1998 nhưng đã quá chán nản với tình trạng cùng cực ngày càng nghiêm trọng. Ông nói: “Sự đói khát đang hành hạ dạ dày của chúng tôi, nhưng phe đối lập vẫn chẳng có cơ hội nào.

Tôi không thể đứng về phía họ khi chưa có một ứng viên xứng đáng xuất hiện. Tôi không thích Henri Falcon vì ông ta không có một kế hoạch chính trị và không mang lại được một niềm hy vọng có sức lan tỏa”. 

Một số người trên các đường phố của La Vega cho biết họ tin vào những lời tuyên bố của nhà nước nên không dám bỏ phiếu chống lại Maduro vì sợ các quan chức có thể kiểm thấy phiếu đó và cắt các trợ cấp của họ. Ngoài ra, Falcon còn phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thuyết phục các quốc gia phương Tây để họ rút lại những phản đối cuộc bầu cử 20/5 tới.

Mỹ là nước lớn tiếng nhất khi đe dọa sẽ tăng cường trừng phạt lên chính phủ Maduro với việc tác động đến lĩnh vực dầu mỏ nếu chính phủ tiếp tục những việc mà giới phê bình gọi là “lễ đăng quang” của họ vào ngày 20/5 tới.