Từ 1/2, người Mỹ bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng

(PLVN) - Bắt đầu từ 1/2, Mỹ yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tham gia giao thông vận tải giữa các tiểu bang và tại các trung tâm trung chuyển, bao gồm máy bay, phương tiện công cộng, taxi và tàu hỏa.
Xe buýt có biển báo "Bắt buộc phải đeo khẩu trang" ở New York. Ảnh: Bloomberg
Xe buýt có biển báo "Bắt buộc phải đeo khẩu trang" ở New York. Ảnh: Bloomberg

Yêu cầu đeo khẩu trang khi sử dụng giao thông công cộng - bao gồm xe buýt, tàu hỏa, taxi, máy bay, tàu thuyền, tàu điện ngầm hoặc phương tiện đi chung - để làm chậm sự lây lan của Covid-19, Trung tâm Dịch bệnh Hoa Kỳ Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết

Lệnh này có hiệu lực lúc 11.59 giờ tối thứ Hai - 1/2, theo đó, mọi người phải đeo khẩu trang che mũi và miệng khi đi phương tiện công cộng và trong khi chờ đi xe. Khẩu trang cần có ít nhất hai lớp vải thoáng khí và được cố định vào đầu bằng dây buộc, vòng tai hoặc dây thun.

Khẩu trang cần vừa khít và không được có van thở ra hoặc lỗ thủng. Nếu dùng khẩu trang choàng, nó phải được làm bằng hai lớp vải hoặc gấp lại để có hai lớp. Tấm che mặt và kính bảo hộ có thể bổ sung cho khẩu trang, nhưng không thể thay thế khẩu trang. Khăn quàng cổ và khăn rằn cũng không được dùng thay thế - theo hướng dẫn của lệnh này.

Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc người khuyết tật không thể đeo khẩu trang thì được miễn đeo.

Trong công bố vào cuối ngày thứ Sáu - 29/1, CDC cho biết họ có quyền thực thi nó thông qua các hình phạt hình sự, nhưng nó "khuyến khích mạnh mẽ và dự đoán sự tuân thủ tự nguyện rộng rãi" và mong đợi sự hỗ trợ từ các cơ quan liên bang khác.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh hành pháp vào ngày 21/1 yêu cầu khách du lịch giữa các tiểu bang phải đeo khẩu trang. Vào ngày đầu tiên nhậm chức, ông Biden đã đưa ra nhiệm vụ người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày để giảm sự lây lan của Covid-19.