Từ "điểm nóng" Covid-19, Hàn Quốc "lội ngược dòng" ấn tượng

(PLVN) - Nhờ các biện pháp ứng phó kịp thời, Hàn Quốc đã được truyền thông nước ngoài đánh giá cáo với “cú lội ngược dòng” ấn tượng trong suốt 2 tuần vừa qua. Tính đến ngày 15/3, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 76 trường hợp mới nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 8.162 trường hợp.
Từ "điểm nóng" Covid-19, Hàn Quốc "lội ngược dòng" ấn tượng

Đây là lần đầu tiên trong số 23 ngày qua, số ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày thấp nhất kể từ ngày 21/12. Số người phục hồi sau điều trị được ghi nhận trong ngày là 15/3 là 120 người, cao gần gấp đôi sau ca nhiễm mới. Đây cũng là ngày thứ 4 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca phục hồi nhiều hơn số ca nhiễm mới kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện hôm 20/1.

Có thể thấy, các ca bệnh mới có xu hướng giảm dần theo ngày làm tăng hy vọng về việc dịch bệnh tại Hàn Quốc đang chậm lại và sớm được kiểm soát. Dù vậy, giới chức Hàn Quốc vẫn kêu gọi người dân đề cao cảnh giác sau khi xuất hiện các ổ dịch mới tại thủ đô Seoul và thành phố Sejong. 

Tuy nhiên, thay vì áp dụng các biện pháp giới nghiêm cực đoan, Hàn Quốc đã tập trung vào các biện pháp cách ly bắt buộc đối với những người bị lây nhiễm và những người có tiếp xúc gần. Giới chức Hàn Quốc khuyến khích người dân ở yên trong nhà, hạn chế đi ra các nơi công cộng, đeo khẩu trang và luôn có các biện pháp giữ vệ sinh sạch sẽ. 

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã thực hiện các chương trình xét nghiệm có quy mô lớn cho cả những người bị bệnh rất nhẹ hoặc không hề có triệu chứng nhưng có thể có nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Việc xét nghiệm này trên thực tế đã cho phép giới chức Hàn Quốc có thể xác định được nguồn lây nhiễm và tính đến phương án cách ly cũng như ngăn chặn việc lây lan. 

Không những thế, để khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm, việc xét nghiệm hoàn toàn miễn phí với điều kiện được chỉ định bởi bác sĩ hoặc người có tiếp xúc gần với người từng đến Trung Quốc gần đây. Với những người có nhu cầu xét nghiệm, chi phí xét nghiệm là 160.000 won (tương đương 135 USD) và có thể thực hiện tại hàng trăm phòng khám cũng như 50 điểm xét nghiệm trên toàn quốc. Người được xét nghiệm có thể hoàn tất quá trình này chỉ trong vài phút. 

Hàn Quốc đã được truyền thông nhiều nước trên thế giới đánh giá cao khi "lội ngược dòng" ấn tượng.
Hàn Quốc đã được truyền thông nhiều nước trên thế giới đánh giá cao khi "lội ngược dòng" ấn tượng.  

Một trong những công cụ phòng, chống dịch đắc lực của Hàn Quốc là hệ thống công nghệ hiện đại, từ camera giám sát, theo dõi GPS từ điện thoại và xe ô tô, giao dịch thẻ tín dụng và các thông tin chi tiết cá nhân khác của những người được xác nhận nhiễm Covid-19. Nhà chức trách sau đó có thể công khai một số chi tiết, để bất kỳ ai có nguy cơ lây nhiễm hoặc bạn bè, người thân của họ có thể đi xét nghiệm. 

Không những thế, hệ thống dữ liệu của Hàn Quốc còn giúp các bệnh viện quản lý các trường hợp lây nhiễm. Những người có kết quả dương tính phải tự cách ly và được kiểm soát từ xa thông qua một ứng dụng di động, hoặc được kiểm tra thường xuyên bằng các cuộc gọi điện thoại cho đến khi bệnh viện có giường trống. Ngay khi có giường, xe cứu thương sẽ đón bệnh nhân tự cách ly và đưa vào phòng cách ly kín khí. Tất cả các quá trình này, bao gồm cả nhập viện, đều miễn phí. 

Cuối cùng, thông tin minh bạch luôn là yếu tố quan trọng trong bất cứ nỗ lực phòng, chống dịch nào. Tại Hàn Quốc, thông tin được chính quyền cung cấp hằng ngày thông qua các buổi họp báo, qua các trang web chính thống và tin nhắn tự động. Những thông tin này xuất hiện hàng ngày trên truyền hình, báo chí và quảng cáo trên Internet, nhắc nhở mọi người tránh những nơi đông người và áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng ngừa phù hợp. 

Chiến dịch thông tin kiểu này giúp người dân biết cách tự bảo vệ mình và người khác, góp phần minh bạch, bác bỏ các tin đồn và những thông tin thiếu chính xác về bệnh dịch. 

Tuy vậy, phát biểu trong buổi họp tại Daegu, Thủ tướng Chung Sye Kyun đã bày tỏ sự lo ngại về các nguy cơ lây lan từ nước ngoài tới, từ các cơ sở như tổng đài điện thoại, quán café hay phòng karaoke. Còn Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Neung Ho cũng bày tỏ hy vọng Hàn Quốc đã đi qua đỉnh dịch và sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm để tiến tới kiểm soát thành công dịch bệnh. 

Được biết, Hàn Quốc cũng đang tiến hành xét nghiệm Covid-19 mới cho 6.877 người trong 24 giờ qua. Trong tổng số người được xét nghiệm từ trước đến nay, đã có 243.778 người cho kết quả âm tính với Covid-19, 16.272 người đang chờ kết quả. 

Đọc thêm