“Tứ giác kim cương” tìm giải pháp thay thế sáng kiến của Trung Quốc

(PLO) - Mỹ, Nhật, Ấn và Australia đang thảo luận về việc thiết lập một chương trình hạ tầng chung như một giải pháp thay thế cho sáng kiến Vành đai, con đường của Trung Quốc nhằm đối trọng với ảnh hưởng đang ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, thông tin trên được tờ Australian Financial Review dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ công bố.

Dẫn lời vị quan chức giấu tên, Australian Financial Review cho hay, kế hoạch liên quan đến 4 đối tác khu vực nói trên vẫn còn ở giai đoạn sơ khởi và “chưa đủ độ chín muồi để công bố” trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vào cuối tuần này.

Dù vậy nhưng quan chức này cũng khẳng định dự án này nằm trong chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm giữa ông Turnbull và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm.

Ngoài ra, các bên liên quan cũng đang thảo luận nghiêm túc về dự án này. Nguồn tin cũng cho biết thêm dự án này được gọi là “giải pháp thay thế” cho sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc chứ không phải giải pháp đối đầu của sáng kiến này.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh  Nhật Bản cũng đang có kế hoạch sử dụng viện trợ phát triển chính thức (ODA) của nước này để thúc đẩy “Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở và tự do” rộng lớn hơn, trong đó có chiến lược cơ sở hạ tầng chất lượng cao,

Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương được Mỹ ủng hộ và cũng được xem là một chiến lược nhằm đối trọng với sáng kiến Vành đai, con đường.

Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia - 4 nước được gọi là “Tứ giác kim cương” - gần đây đã khôi phục đàm phán 4 bên nhằm tăng tăng cường hợp tác an ninh và phối hợp các giải pháp thay thế cho chiến lược tài trợ cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.