Tù nhân trốn trại trên đảo, 6.600 cảnh sát Nhật tìm hơn 1 tuần chưa ra

(PLO) - Bộ trưởng tư pháp Nhật Bản Yoko Kawakami ngày 17/4 đã lên tiếng xin lỗi vì vụ một tù nhân trốn trại xảy ra hơn 1 tuần trước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AFP dẫn thông tin từ giới chức Nhật Bản cho biết, khoảng 6.600 cảnh sát Nhật đã được huy động trong chiến dịch truy bắt tù nhân Tatsuma Hirao. 

Theo giới chức Nhật, hôm 8/4 vừa qua, Hirao biến mất tại một nhà tù mở ở đảo Mukaishima - nơi các tù nhân có thể tự do đi lại. Tại thời điểm trốn trại, Hirao đang ngồi tù vì tội trộm cắp.

Cảnh sát Nhật cho biết đã phát hiện dấu vân tay của đối tượng. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã nhận được tin báo về một số vụ trộm cắp xảy ra sau khi Hirao trốn trại. Mặc dù vậy nhưng đến nay cảnh sát vẫn chưa bắt lại được đối tượng.

Phát biểu ngày 17/4, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Yoko Kawakami đã lên tiếng xin lỗi vì vụ việc.

“Tôi nhận được thông tin cho biết vụ việc đã khiến người dân địa phương lo lắng, nhất là khi tại địa phương đang có nhiều người già sống một mình”, Bộ trưởng Yoko Kawakami nói.

Vẫn theo Bộ trưởng Yoko Kawakami, 96 sỹ quan nhà tù đã được chỉ định tới làm nhiệm vụ giám sát thường xuyên để bảo vệ các trường học tại đảo Mukaishima ở phía tây nam Nhật Bản – nơi nghi phạm được cho là đang ẩn nấp.

Theo tờ Mainichi Shimbun của Nhật, trên đảo có khoảng 1.000 nhà dân nhưng cảnh sát cần phải được sự đồng ý của chủ nhà mỗi khi tiến hành kiểm tra bên trong khiến việc tìm kiếm nghi phạm trở nên chậm chạp hơn.

Ngoài ra, địa hình đồi núi trên đảo cũng khiến cảnh sát khó phát hiện nghi phạm từ trên máy bay.

Vụ việc đã trở thành tâm điểm tại Nhật Bản, với nhiều hãng tin của nước này đã tiến hành những bản tin trực tiếp từng phút về chiến dịch truy bắt của cảnh sát.

Tổng cộng đã có 21 tù nhân trốn khỏi trại giam trên đảo Mukaishima kể từ khi nhà tù này được mở cửa vào năm 1961.

Đảo Mukaishima rộng khoảng 22km2 và có dân số khoảng 22.000 người.