Tuần duyên Hàn Quốc bắn 700 viên đạn về phía tàu Trung Quốc

(PLO) - Giới chức Hàn Quốc ngày 3/11 bác bỏ phản đối của Trung Quốc về việc lực lượng tuần duyên của nước này gần đây sử dụng súng máy trong quá trình trấn áp các tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển của Hàn Quốc.
Tàu tuần duyên Hàn Quốc. Ảnh: Internet
Tàu tuần duyên Hàn Quốc. Ảnh: Internet

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, hôm 1/11, lực lượng tuần duyên của Hàn Quốc cũng đã bắn 600 đến 700 viên đạn từ tàu cao tốc M60 về phía các tàu Trung Quốc khi các tàu này có hành vi chống trả bạo lực khi phía Hàn Quốc đang tìm cách bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Incheon.

Không có người bị thương hay thiệt hại về tài sản trong vụ việc này.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự không hài lòng với việc mà Bắc Kinh cho là việc trấn áp bạo lực từ phía Hàn Quốc.

“Chúng tôi không thể chấp nhận việc Trung Quốc đặt vấn đề về các phương pháp thực thi nhiệm vụ của lực lượng tuần duyên của chúng tôi. Lý do chính của việc sử dụng vũ khí là do hoạt động đánh bắt trái phép của tàu thuyền Trung Quốc và việc họ chống cự việc bắt giữ một cách có tổ chức và bạo lực”, ông Cho June-hyuck, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tuyên bố.

Ông này cũng đề nghị Trung Quốc có những biện pháp đối phó hiệu quả để xóa tình trạng tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép cũng như việc ngư dân Trung Quốc có hành vi bạo lực với lực lượng thực thi pháp luật Hàn Quốc.

Việc đánh bắt cá trái phép là một vấn đề ngoại giao nhạy cảm giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong những tháng gần đây.

Hàn Quốc đã thắt chặt các biện pháp chống lại việc đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này sau khi một trong các tàu tuần tra của nước này bị chìm khi đuổi theo tàu Trung Quốc hồi tháng trước, mà nguyên nhân được cho là do tàu Trung Quốc đâm.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay cũng đã triệu tổng lãnh sự ở Đại sứ quán Trung Quốc ở Hàn Quốc tới để phản đối việc tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm lãnh hải của Hàn Quốc và chống cự lực lượng hành pháp nước này.

Về vụ chìm tàu, ông Cho cho hay Hàn Quốc đã bàn giao những bằng chứng liên quan cho Trung Quốc để Bắc Kinh tiến hành điều tra về các tàu liên quan.

“Trung Quốc sẽ phải cho chúng tôi biết kết quả điều tra”, ông nói.

Đọc thêm