Tướng Nga khoe sức mạnh “chết người” của rồng lửa S-400

(PLVN) - Thiếu tướng, chuyên gia quân sự của Nga Vladimir Bogatyrev cho rằng nguyên nhân thực sự khiến Mỹ phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga là vì những đặc tính ưu việt của hệ thống này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vừa cho biết, hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ nhận nhiệm vụ chiến đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2020.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng S-400 là hệ thống phòng không tiên tiến hơn so với hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Tuyên bố của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi Mỹ xác nhận sẽ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của nước này sau khi Nga bắt đầu chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ankara.

Người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham trong một tuyên bố nói rằng máy bay chiến đấu tấn công chung F-35 do Mỹ sản xuất không thể cùng tồn tại với hệ thống vũ khí của Nga có thể được sử dụng để tìm hiểu các khả năng tiên tiến của máy bay Mỹ.

Theo tuyên bố của phía Mỹ, sự tham gia của Ankara vào chương trình F-35 sẽ chấm dứt vào cuối tháng 3/2020.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Vladimir Bogatyrev - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hiệp hội các sĩ quan dự bị của lực lượng vũ trang (MEGAPIR) Nga - trong cuộc phỏng vấn của Sputnik cho rằng lý do Mỹ phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 thực chất nằm ở việc tổ hợp này hiện là tên lửa phòng không hiện đại nhất có khả năng tiêu diệt tất cả các phương tiện bay hiện tại, cũng như các tên lửa. 

“Một nguyên nhân khác khiến Mỹ phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mua những tổ hợp này là do S-400 gần như sẽ vô hiệu hóa những nỗ lực của Mỹ nhằm đưa vào thị trường những chiếc máy bay hiện đại nhất được coi là “bất khả xâm phạm” của họ nhưng tổ hợp S-400 lại có thể đánh chặn chúng”, ông Vladimir Bogatyrev nói.

Vị tướng Nga cũng cho rằng hệ thống S-400 sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các cuộc tấn công từ trên không.

“Nhờ các đặc điểm kỹ thuật, S-400 đảm bảo bảo vệ tất cả các cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chính vì vậy nên giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, với sự ủng hộ của các chuyên gia quân sự nước này, đã thông qua quyết định đúng đắn là mua các hệ thống S-400 Triumph hiệu quả và đầy hứa hẹn”, ông Vladimir Bogatyrev nói thêm./.

Đọc thêm