Tuyên bố mới của Tổng thống Trump về dự báo tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Mỹ

(PLVN) - Khi các bang trên khắp Hoa Kỳ dần nới lỏng các hạn chế xã hội thì Tổng thống Donald Trump hôm 5/5 lại như muốn gạt bỏ những lo ngại trước dự báo số người chết vì virus corona ở nước này có thể tăng gần gấp đôi trong ba tháng tới.
Tổng thống Donald Trump trả lời truyền thông trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng hôm 5/5. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump trả lời truyền thông trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng hôm 5/5. Ảnh: AP

Trước khi rời Nhà Trắng đi Arizona hôm 5/5, trả lời các phóng viên liên quan đến dự báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) về khả năng khoảng 134.000 người Mỹ sẽ tử vong vì virus corona vào tháng 8, ông Trump nói: "Chúng ta đã làm mọi thứ, nhưng bây giờ đã đến lúc quay trở lại làm việc".  

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) tại Đại học Seattle hôm 4/5 cũng đưa ra con số dự báo tương tự, 135.000 người và cho rằng, cần giữ các biện pháp hiện tại cho đến khi các ca lây nhiễm giảm. 

Thừa nhận các dự báo đó cho thấy tình trạng dịch bệnh ở Mỹ không hề nhẹ nhưng ông Trump khẳng định "chúng ta sẽ có biện pháp để giảm thiểu tác hại".

Các dự báo mới đưa ra sau sự gia tăng số ca nhiễm virus corona từ cuối tháng 3 và việc 31 bang dự kiến sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế xã hội vào ngày 11/5 vì "sự tiếp xúc ngày càng tăng giữa mọi người sẽ thúc đẩy việc lây nhiễm virus corona".

Ông Trump đã khuyến khích nới lỏng các hạn chế kể từ cuối tháng 3 khi ban đầu ông đặt mục tiêu đưa cuộc sống trở lại bình thường từ ngày 12/4. Sau đó ông đã thay đổi quyết định này vì các chuyên gia cảnh báo về tình trạng tái dương tính của các ca bệnh COVID-19 đã khỏi.

Mặc dù có nhiều cuộc biểu tình kêu gọi dỡ bỏ dần các hạn chế xã hội nhưng một cuộc thăm dò dư luận lại cho thấy, phần lớn người Mỹ vẫn ủng hộ các biện pháp hạn chế đang được áp dụng để ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.

"Chúng ta đã làm giảm thiểu các tác động của dịch... nhưng đã đến lúc chúng ta phải mở cửa lại đất nước"  - ông Trump cho biết hôm 5/5.

Theo Đại học Johns Hopkins, cho đến nay, hơn 69.000 người Mỹ đã chết vì virus corona. Các chuyên gia y tế công cộng tin rằng con số thực sự có khả năng cao hơn nhiều.