Úc kêu gọi điều tra cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh ở Vũ Hán

(PLVN) - Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch do virus corona chủng mới gây nên và cách Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xử lý khủng hoảng.
Bản tin cảm ơn các nhân viên y tế trên đường phố Sydney, Úc, ngày 15/4/2020. Ảnh: AFP
Bản tin cảm ơn các nhân viên y tế trên đường phố Sydney, Úc, ngày 15/4/2020. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết nước cô sẽ "yêu cầu" một cuộc điều tra về cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh ở Vũ Hán - thành phố nơi dịch Covid-19 xuất hiện đầu tiên vào cuối năm 2019.

"Chúng ta cần biết chi tiết rằng chỉ có một báo cáo độc lập mới có thể cho phép chúng ta hiểu về nguồn gốc của virus, cách xử lý và tính minh bạch mà thông tin đã được chia sẻ", bà nói với kênh truyền hình ABC.

Bà Marise Payne đã kêu gọi Trung Quốc minh bạch hóa trong quá trình này. Bà cũng không tin WHO nên tiến hành cuộc điều tra. Theo bà, bất kỳ cuộc điều tra nào về đại dịch Covid-19 đều sẽ cần có sự hợp tác quốc tế.

"Nó sẽ cần các bên, các quốc gia đến thảo luận với sự sẵn sàng, minh bạch và tham gia vào quá trình đó để đảm bảo rằng chúng ta có một cơ chế xem xét và để cộng đồng quốc tế có thể có niềm tin", bà nói.

"Các vấn đề xung quanh virus corona là các vấn đề cần được xem xét độc lập và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng tôi phải làm điều đó" – bà cho biết thêm. 

Theo bà Payne, Úc có chung mối quan tâm như Mỹ, cũng giống như việc Tổng thống Mỹ Donad Trump cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quá gần gũi với Trung Quốc. “Hậu quả của đại dịch sẽ "bằng cách nào đó" ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc”, Ngoại trưởng Payne nó.

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết, ông ủng hộ một cuộc điều tra độc lập. Ông Hunt cũng nói rằng Úc đã thành công trong việc hạn chế sự lây lan của viru,s một phần bằng cách đi ngược lại lời khuyên của WHO.

Úc, với 6.600 trường hợp nhiễm coronavirus và 70 trường hợp tử vong vì Covid-19, là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm du khách từ Trung Quốc vào nước này.

Tuần qua, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết đã có những chỉ trích "rất hợp lệ" đối với WHO và Chính phủ Úc đang xem xét cách thức họ tham gia với tổ chức này.

Nhưng ông cho biết tổ chức này đã đáp ứng hàng trăm yêu cầu giúp đỡ ở khu vực Thái Bình Dương sau khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng như ứng phó với các dịch bệnh khác trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ông Morrison cho biết nước này vẫn tiếp tục hợp tác với WHO.

Đọc thêm