Ukraine điều tàu chiến đến Biển Azov thách thức Nga

Tư lệnh hải quân Ukraine cho biết Kiev đã điều tàu chiến đến eo biển Kerch để khẳng định hiện diện trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng.
Tàu hộ vệ Hetman Sahaydachniy của Ukraine. Ảnh: Wikipedia.
Tàu hộ vệ Hetman Sahaydachniy của Ukraine. Ảnh: Wikipedia.

"Mục tiêu của chúng tôi là khẳng định sự hiện diện tại eo biển Kerch và biển Azov cũng như chứng minh các chiến hạm của Ukraine có những khả năng nào", hãng thông tấn UNIAN của Ukraine ngày 29/11 dẫn tuyên bố của Tư lệnh hải quân nước này Ihor Voronchenko.

Quan chức hải quân Ukraine khẳng định việc điều tàu chiến đến khu vực Biển Azov trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng là hành động hoàn toàn đúng đắn.

Trước đó, cựu đô đốc hải quân Anh Alan West cũng đề xuất London gửi một trong những tàu chiến Type-45 hiện đại nhất của nước này đến Biển Azov đề hỗ trợ Ukraine đối phó Nga, theo lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Thông tin điều tàu được tư lệnh Voronchenko đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại Biển Azov gia tăng sau khi Moskva bắt ba tàu hải quân của Kiev với cáo buộc xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm vào ngày 25/11.

Ukraine khẳng định tàu của họ hoạt động đúng theo quy định của luật pháp quốc tế, yêu cầu Nga trao trả người và phương tiện ngay lập tức. Ukraine cũng thiết quân luật trong 30 ngày, từ 28/11, tại các vùng giáp biên giới Nga và gần nơi binh sĩ Nga đóng.

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine từ năm 2014. Vụ Nga bắt tàu chiến Ukraine được cho là sẽ khiến quan hệ giữa hai nước leo thang, nhưng nhiều khả năng không châm ngòi cho xung đột quân sự quy mô lớn.

Vị trí biển Đen và Biển Azov. Đồ họa: The Economist.

Vị trí biển Đen và Biển Azov. Đồ họa:The Economist.

Đọc thêm