Ukraine lên tiếng bất ngờ về việc mua khí đốt trực tiếp từ Nga

(PLVN) - Ukraine vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại mua khí đốt trực tiếp từ Nga và dự định chỉ nhận nguồn cung khí đốt từ Nga trong thị trường năng lượng châu Âu, theo quy định của nước này. 
Trụ sở Công ty Naftogaz của Ukraine.
Trụ sở Công ty Naftogaz của Ukraine.

Theo đài 112, tuyên bố trên của Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách về hội nhập châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương Dmitry Kuleba được tờ Interfax-Ukraine dẫn lời công bố.

“Tôi tin rằng chúng tôi vẫn ở thời điểm “chưa chín muồi” để quay trở lại nguồn cung cấp trực tiếp từ Nga”, ông Kuleba.

Theo ông Kuleba, trên cương vị Phó Thủ tướng Uraine phụ trách về hội nhập châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương, ông đặt mục tiêu điều hành thị trường khí đốt của Ukraine trên cơ sở các quy định của châu Âu và tích hợp hệ thống năng lượng của Ukraine với châu Âu.

Song, Phó Thủ tướng Ukraine cũng khẳng định trong các quy định của EU cũng không có quy định rằng một nước không nên mua khí đốt từ một quốc gia nào đó.

Do đó, Phó Thủ tướng Ukraine cho hay, khi Ukraine tạo ra một thị trường khí năng lượng tích hợp theo tiêu chuẩn EU, nước này không thể cấm các công ty mua khí đốt từ Công ty Gazprom của Nga theo các thỏa thuận giữa các công ty.

Tuy nhiên, khi đó, Công ty Gazprom sẽ chỉ có thể hoạt động ở Ukraine theo các quy tắc và quy định của châu Âu. 

Trước đó, truyền thông Nga dẫn lời CEO Công ty Naftogaz của Ukraine Andrei Kobolev cho biết, Chính phủ Ukraine đang chủ động thảo luận về khả năng khởi động lại việc mua khí đốt trực tiếp từ Nga.

Thông tin này được đưa ra sau khi Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk thông báo rằng Ukraine, Nga và EU đã ký hợp đồng trung chuyển khí đốt mới trong 5 năm, có khả năng kéo dài thêm 10 năm.

Đọc thêm