Ukraine nói trả tiền khí đốt 1 tháng, Nga bảo chỉ đủ 1 ngày

(PLO) - Công ty Khí đốt Naftogaz của Ukraine ngày 27/2 thông báo đã trả 15 triệu USD để mua khí đốt của Nga trong vòng một tháng nữa. Song, Moscow tuyên bố khoản tiền này chỉ đủ cho 1 ngày giao hàng tiếp theo.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn: internet)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn: internet)
Hãng tin Interfax-Ukraine dẫn lời Giám đốc điều hành Naftogaz Andrei Kobolev nói rằng số tiền trên là để trả cho nguồn cung khí đốt từ Nga trong tháng 3. 
Tuy nhiên theo AP, một người phát ngôn của Công ty Năng lượng Nga Gazprom tuyên bố khoản thanh toán trên chỉ đủ cho 1 ngày giao hàng nữa nếu khí đốt tiếp tục được bơm tới Ukraine theo mức độ hiện tại.
Sau cuộc tranh cãi gay gắt về giá cả và khoản nợ vốn dấy lên những lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung ở châu Âu, Nga và Ukraine hồi tháng 10/2014 đã ký một thỏa thuận, theo đó yêu cầu Kiev phải thanh toán trước cho các lô hàng khí đốt.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức khác của nước này hồi đầu tuần tiếp tục cảnh báo sẽ cắt nguồn cung cho Ukraine vào cuối tháng 2 này vì không thanh toán tiền. Để giải quyết vấn đề, Ủy ban Châu Âu đã mời các Bộ trưởng Năng lượng của Nga và Ukraine tới đàm phán tại Brussels trong ngày 2/3 tới.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 27/2 sẽ tham dự và cuộc họp ba bên này cũng sẽ đề cập đến vấn đề cung cấp khí đốt cho vùng ly khai Donbass – vấn đề mới nhất gây tranh cãi giữa Moscow và Kiev./.

Đọc thêm