Ukraine nói về 'cơ hội cuối cùng' của thượng đỉnh với Nga vào giữa tháng 11

(PLVN) - Các nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Pháp và Đức có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ở Paris, Pháp vào giữa tháng 11 tới nếu các lực lượng của Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy ở miền đông Ukraine có thể duy trì lệnh ngừng bắn.
Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko.
Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko.

Theo tờ UNIAN, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko đưa ra ngày 14/10.

Theo đó, trả lời phỏng vấn Reuters, ông Prystaiko cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa 4 nước nói trên sẽ được tổ chức sau lệnh ngừng bắn 7 ngày và các vũ khí hạng nhẹ được rút khỏi khu vực phía đông Ukraine.

“Tôi vẫn còn hy vọng vì nếu không có hy vọng chúng tôi thậm chí sẽ không cố gắng. Chúng tôi đang nhắm đến giữa tháng tới, đâu đó vào khoảng giữa tháng 11”, Ngoại trưởng Ukraine nói về thời điểm kỳ vọng diễn ra hội nghị thượng đỉnh với Nga.

Ngoại trưởng Ukraine cũng tuyên bố, Ukraine công khai rằng nước này đang thực hiện “có thể là nỗ lực trung thực cuối cùng để đi theo thỏa thuận Minsk - thỏa thuận hòa bình ban đầu được ký kết tại thủ đô của Belarus giai đoạn 2014-2015.

“Nếu con đường đó không có tác dụng, chúng tôi sẽ phải xem xét một số kế hoạch B”, ông Prystaiko nói thêm nhưng từ chối cho biết kế hoạch B đó có thể là gì. 

Ngoài ra, ông Prystaiko cũng cảnh báo về “cơ hội cuối cùng” để Nga có thể tổ chức hội nghị theo kế hoạch.

Trước đó, tại cuộc họp báo hôm tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ Normandy sẽ được công bố trong tuần này.

Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo của 4 quốc gia tham gia hội nghị là Ukraine, Nga, Đức và Pháp sẽ gặp nhau vào tháng 11. 

Về phía Nga, Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin lại nói rằng thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy vẫn chưa được thảo luận nhưng theo lịch trình của tổng thống Nga, hội nghị này khó có thể được tổ chức vào tháng 10.

Đọc thêm