Ukraine sẽ từ bỏ các yêu sách chống công ty Nga

(PLVN) - Ukraine sẽ từ bỏ các cáo buộc chống lại Công ty Gazprom của Nga, hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Alexey Orzhel ngày 21/12 cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo TASS, việc Ukraine từ chối các vụ kiện mới chống lại Công ty Gazprom thể hiện  trong gói thỏa thuận mà 2 bên đã quyết định ký kết.

Theo đó, ông Orzhel cho hay, Nga và Ukraine sẽ ký kết một thỏa thuận về việc giải quyết các tiến trình trọng tài hiện tại và một số thỏa thuận về việc gia hạn vận chuyển khí đốt.

“Chúng tôi đang nói về một gói thỏa thuận. Cùng với thỏa thuận tiếp tục vận chuyển khí đốt, một thỏa thuận dàn xếp tất cả các yêu sách của tất cả các bên cũng sẽ được ký kết. Điều này có nghĩa là sẽ không có yêu cầu mở nào ở cả hai bên sau khi gói giải pháp được thực hiện”, Bộ trưởng Ukraine nói thêm.

Phát biểu của Bộ trưởng năng lượng Ukraine được đưa ra sau khi Nga và Ukraine tối 20/12 đã ký nghị định thư bổ sung thỏa thuận về tiếp tục vận chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu qua lãnh thổ Ukraine và một số vấn đề khác.

Theo thỏa thuận này, Gazprom phải trả 2,9 tỷ USD cho Ukraine trước ngày 29/12 để đổi lấy việc Kiev sẽ hủy bỏ một vụ kiện nhằm vào tập đoàn Nga.

Còn theo thông tin do Bộ Năng lượng Ukraine công bố, thỏa thuận trung chuyển khí đốt mới giữa 2 nước có thời hạn 5 năm và có thêm lựa chọn gia hạn thêm 10 năm.

Hợp đồng trung chuyển khí đốt hiện tại giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới. Do đó, việc 2 bên đạt được thỏa thuận sẽ giúp tránh nguy cơ tái hiện “cuộc chiến tranh khí đốt” như hồi năm 2009, khi việc vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine bị đình trệ do Moscow và Kiev chưa thống nhất được về giá cả, dẫn đến việc nhiều vùng của châu Âu không có khí đốt để sưởi ấm trong mùa Đông lạnh giá./.

Đọc thêm