Ukraine thông qua dự luật ngăn chặn 'quan tham'

(PLVN) - Quốc hội Ukraine 11/9 đã thông qua dự luật hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính của các quan chức trong bộ máy nhà nước.
Các nghị sỹ Ukraine bấm nút thông qua dự luật.
Các nghị sỹ Ukraine bấm nút thông qua dự luật.

Theo tờ Ukrinform, tổng cộng đã có 316 nghị sĩ ủng hộ việc thông qua dự luật “Sửa đổi một số luật của Ukraine liên quan đến việc tịch thu tài sản bất hợp pháp của những người được giao thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền trung ương hoặc địa phương và hình phạt”. Để được thông qua, dự luật trên chỉ cần từ 226 phiếu trở lên ủng hộ.

Theo luật, các hoạt động mua tài sản của quan chức sẽ bị coi là bất hợp pháp nếu có giá trị vượt quá 15.000 lần mức thu nhập tối thiểu được miễn thuế (khoảng hơn 581.000 USD).

Đặc biệt, dự luật đưa ra mức phạt từ 5 đến 10 năm tù đối với hành vi làm giàu bất hợp pháp, tước quyền đảm nhiệm các vị trí nhất định và tham gia vào một số hoạt động. Những tài sản như vậy có thể bị tịch thu.

Đồng thời, nếu chênh lệch giữa tài sản có được và thu nhập hợp pháp của quan chức dao động từ 960 nghìn UAH (38.500 USD) đến 11,2 triệu UAH (gần 450.000 USD), tài sản sẽ bị thu hồi theo thủ tục tố tụng dân sự.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 29/8 đã đệ trình dự luật nhằm hình sự hóa việc làm giàu bất hợp pháp.