Ukraine tiết lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Iran khiến 176 người chết

Giữa lúc có nhiều đồn đoán vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine ở Tehran khiến 176 người thiệt mạng hôm nay, 8/1, liên quan đến căng thẳng giữa Mỹ và Iran, giới chức Ukraine đã lên tiếng.
Ukraine tiết lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Iran khiến 176 người chết - 1
Máy bay chở 176 người, gồm 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, đã rơi chỉ 3 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini, Tehran. (Ảnh: Getty)

Reuters dẫn thông cáo của đại sứ quán Ukraine tại Iran cho biết, thông tin ban đầu cho thấy, vụ rơi máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine sáng nay tại Iran là do trục trặc động cơ, không liên quan đến vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào lực lượng của Mỹ hay khủng bố.

Đại sứ quán Ukraine cũng cho biết, vụ tai nạn khiến toàn bộ 176 người, gồm 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, thiệt mạng.

Hãng tin IRNA dẫn lời một đại diện sân bay quốc tế Tehran cũng nói rằng, động cơ của máy bay Ukraine đã bốc cháy do trục trặc kỹ thuật không lâu sau khi cất cánh từ Tehran sáng nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cắt ngắn chuyến thăm Oman để trở về Kiev ngay sau các tin tức về vụ rơi máy bay. Ông cũng kêu gọi không đồn đoán về nguyên nhân vụ tai nạn trong khi giới chức năng tiếp tục điều tra làm sáng tỏ. Tổng thống Zelensky đã chỉ đạo Văn phòng Tổng công tố mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

Đa số nạn nhân là công dân Iran

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn thông tin từ người đứng đầu Văn phòng quản lý khủng hoảng Tehran cho biết, khoảng 140 người trong số 176 nạn nhân trên chuyến bay xấu số là công dân Iran.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng, trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức, 3 người Anh.

Vụ việc xảy ra trùng thời điểm căng thẳng Trung Đông leo thang với các hành động đáp trả qua lại giữa Mỹ và Iran. Rạng sáng nay, Iran đã phóng hàng chục tên lửa nhằm vào lực lượng của Mỹ ở Iraq. Vụ tấn công được tuyên bố là nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq tuần trước.

Hiện chưa có thông tin về thương vong, thiệt hại, song Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã khuyến cáo các hãng hàng không tránh không phận Iran, Iraq, Vịnh Oman và Vịnh Ba Tư để đảm bảo an toàn.

Đọc thêm