Ukraine tuyên bố không phản đối trưng cầu dân ý

(PLO) - Tổng thống lâm thời của Ukraine ngày 14/4 tuyên bố giới lãnh đạo Kiev không phản đối việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về cơ cấu nhà nước của Ukraine trong tương lai. 
Những tay súng thân Nga bên ngoài văn phòng thị trưởng Slaviansk. Ảnh: Reuters
Những tay súng thân Nga bên ngoài văn phòng thị trưởng Slaviansk. Ảnh: Reuters
Tổng thống tạm quyền Oleksander Turchinov cho rằng chắc chắn số đông người dân sẽ mong đó là một đất nước thống nhất và độc lập. Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Ukraine được truyền hình trực tiếp, ông Turchinov cho hay, một cuộc trưng cầu dân ý như vậy có thể sẽ được tiến hành vào cùng thời điểm với cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 25/5 tới. Tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý là một trong những yêu cầu của những phần tử ủng hộ ly khai tại miền Đông Ukraine. 
Tuyên bố của ông Turchinov được đưa ra trong lúc Hãng tin AP dẫn các nguồn tin cho biết những người ủng hộ Nga ngày 14/4 đã nắm hoàn toàn quyền kiểm soát tòa nhà cảnh sát ở Gorlovka – thành phố lớn cuối cùng ở Donetsk chưa nằm trong tay những người thân Nga, bất chấp những cảnh báo từ chính quyền về việc Kiev đang chuẩn bị “tổng lực đánh khủng bố”. 
AP cho biết, trước đó hàng chục người đàn ông giận dữ đã ném đá, đập vỡ những cửa sổ và xông vào tòa nhà cảnh sát trong khi hàng trăm người đứng xem và hò reo ủng hộ họ. Đài Russia Today đưa tin, nhiều cảnh sát sau đó đã tuyên bố ủng hộ nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng.
Sau khi hạn chót do Chính phủ Ukraine đưa ra, theo đó buộc những tay súng thân Nga rời khỏi các tòa nhà chính quyền ở miền Đông Ukraine và giao nộp vũ khí đã qua vào lúc 6h00 GMT, theo ghi nhận của Reuters, không có dấu hiệu cho thấy những người biểu tình tuân theo tối hậu thư của chính quyền lâm thời ở Kiev. Tại Slaviansk, cờ Nga vẫn bay trên nóc trụ sở cảnh sát trong khi những người đàn ông đeo mặt nạ vẫn tiếp tục dựng những bao cát làm vật cản trước tòa nhà. Một xe tải cũng tiếp tục chở lốp xe để gia cố các hàng rào. 
Interfax đưa tin, ông Serhiy Taruta – Thống đốc khu vực Donetsk – tuyên bố một chiến dịch chống khủng bố đang được tiến hành tại địa phương. Tại Kiev, Tổng thống tạm quyền Turchinov đã sa thải ông Vitaly Tsygankov – người đứng đầu Trung tâm chống khủng bố thuộc Lực lượng an ninh quốc gia Ukraine. 
Cùng lúc, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố Bộ này muốn tuyển dụng 12.000 binh lính cho Quân đoàn đặc biệt mới được thành lập để đối phó với phong trào biểu tình ở phía Đông nước này. Mỗi khu vực sẽ có một chi nhánh của quân đoàn, trong đó phần phía Đông Ukraine sẽ nằm trong danh sách ưu tiên.
Trước đó, Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã triệu tập phiên họp khẩn cấp theo yêu cầu của Nga để thảo luận về tình hình ở Ukraine. Tại phiên họp, ông VItalia Churkin – đại diện thường trực của Nga tại LHQ gọi việc Kiev sử dụng quân đội chống lại người biểu tình ở miền Đông Ukraine là hành động tội phạm, đồng thời cảnh báo đàm phán quốc tế về Ukraine dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 17/4 có thể bị phá vỡ nếu Kiev sử dụng vũ lực ở miền Đông đất nước. 
Ông Churkin nhấn mạnh, Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế phải hành động ngay lập tức để ngăn chặn “bước đi vội vàng thiếu cân nhắc từ phía nhà chức trách Ukraine”, có thể dẫn đến thảm kịch. Bên cạnh đó, Đại sứ Churkin cũng kêu gọi các nước phương Tây hãy ngừng tìm kiếm “bàn tay Moscow” trong những sự kiện mới nhất tại Ukraine. 
Tuy nhiên, Đại sứ Ukraine tại LHQ Yuriy Sergeyev vẫn cáo buộc cuộc khủng hoảng hiện nay ở miền Đông nước này là do Moscow gây ra. Ngày 14/4, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố có bằng chứng cho thấy các lực lượng của Nga đứng đằng sau “chiến dịch ly khai” và cho biết sẽ trình bằng chứng của mình tại cuộc gặp diễn ra ở Geneva trong tuần này.
Ngoại trưởng Anh William Hague cũng tiếp tục cáo buộc Nga có liên quan đến phong trào biểu tình tại Ukraine và thúc giục phương Tây đưa ra thêm những trừng phạt mới nhằm vào Moscow. Ông Hague nói rằng vòng trừng phạt mới của EU có thể gồm các hạn chế về thương mại và tài chính với Nga.