Ùn tắc tại biên giới khu vực Schengen do quy định mới về an ninh

(PLO) - Ngày 10/4, Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các nước thành viên nhóm họp tại Brussels để thảo luận về tình trạng ách tắc nghiêm trọng xảy ra sau khi áp dụng các quy định mới về kiểm tra an ninh tại biên giới các nước thuộc khu vực tự do đi lại Schengen. 
Dòng người ùn tắc tại biên giới khu vực Schengen
Dòng người ùn tắc tại biên giới khu vực Schengen

Người phát ngôn của EC cho biết sau khi xảy ra tình trạng những hàng người dài phải chờ đợi tại biên giới, cơ quan này đã trao đổi với một số quốc gia thành viên và quyết định sẽ tổ chức họp với các chuyên gia ngay trong tuần này để tìm giải pháp cho vấn đề trên. 

Trước đó, vài giờ sau khi biện pháp kiểm tra an ninh mới được thực thi, Slovenia đã phải tạm ngừng hoạt động này vì lý do ùn tắc kéo dài xảy ra tại biên giới với Croatia. 

Tình trạng ách tắc cũng được ghi nhận tại các sân bay của Hy Lạp và Tây Ban Nha. Cảnh sát tại sân bay Hy Lạp đã phải ra thông báo tạm ngừng kiểm tra dữ liệu cá nhân đối với các công dân châu Âu trong 6 tháng. 

Kể từ ngày 7/4, các quốc gia thành viên EU áp dụng biện pháp kiểm tra nhân thân đối với các công dân EU qua lại biên giới giữa các nước Schengen dựa trên các cơ sở dữ liệu an ninh.  Các quy định của EU cho phép tạm ngừng triển khai các biện pháp kiểm soát nói trên trong 6 tháng tại khu vực sân bay nhưng lại không được áp dụng tại đường biên giới trên bộ và trên biển 

Những quy định này là nỗ lực trong khuôn khổ cuộc chiến chống khủng bố khi nhiều công dân mang quốc tịch châu Âu tham gia thánh chiến tại Syria đã trở về nước và gây ra các vụ tấn công như vụ việc xảy ra tháng 11/2015 tại Paris, Pháp. 

Khối lượng công việc đặt ra cho các cơ quan chức năng khi áp dụng quy định mới về kiểm soát an ninh của EU là rất lớn. Năm 2015, có tới hơn 200 triệu lượt người được ghi nhận đã qua lại đường biên giới bên ngoài của khối Schengen. 

Đọc thêm