Vắc-xin chống lại virus corona mới nên được coi là “hàng hóa công cộng toàn cầu“

(PLVN) - Sau khi được tạo ra, một loại vắc-xin chống lại virus corona mới nên được coi là "hàng hóa công cộng toàn cầu" và mọi người đều có thể tiếp cận được, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói.
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: TASS
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: TASS

TASS dẫn lời người đứng đầu Liên Hợp Quốc viết trong một bài đăng trên Twitter mới đây: "Chúng tôi cần một liên minh toàn cầu để phát triển vắc-xin COVID-19, loại thuốc này phải có sẵn và giá cả phải chăng cho mọi người, ở mọi nơi. Nó phải được coi là một lợi ích công cộng toàn cầu".

Theo Tân Hoa xã, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 17/4 cũng kêu gọi giải quyết tình trạng "bế tắc nợ nần" cho một số nước đang phát triển để giúp họ giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Ông Guterres nhấn mạnh rằng COVID-19 không chỉ là đại dịch sức khỏe mà còn là đại dịch việc làm, đại dịch nhân đạo và đại dịch phát triển. "Giảm bớt nợ nần là rất quan trọng vì nhiều quốc gia đang phát triển khác rất dễ bị tổn thương và đang gặp khó khăn về nợ nần - hoặc sẽ trở nên khó khăn với suy thoái kinh tế toàn cầu", ông nói.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lưu ý rằng để giúp giải quyết các hậu quả kinh tế và xã hội tàn khốc, ngay từ đầu ông đã yêu cầu "một gói phản ứng toàn cầu với tỷ lệ hai chữ số của tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu".

"Điều này, nhân tiện, được giả định bởi một số quốc gia phát triển với các chương trình nội địa của riêng họ", ông nói. 

Tổng thư ký khen ngợi "hành động nhanh chóng" của IMF và Nhóm Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ các nước thành viên và cam kết mạnh mẽ của cả Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế và Ủy ban Phát triển để tăng cường khả năng tiếp cận các cơ sở và công cụ.

"Nhưng chúng tôi cần nguồn lực lớn hơn cho IMF, bao gồm thông qua việc ban hành Quyền rút vốn đặc biệt và tăng cường hỗ trợ cho Nhóm Ngân hàng Thế giới và các tổ chức tài chính quốc tế và các cơ chế song phương khác", ông nói.

Ngoài "bế tắc nợ nần", người đứng đầu Liên Hợp Quốc còn kêu gọi "các lựa chọn toàn diện hơn" về tính bền vững của nợ với các công cụ như hoán đổi nợ và cơ chế nợ cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Đọc thêm