Vật thể giống đĩa bay rơi xuống sa mạc Mỹ

Khoang tàu giống đĩa bay đâm xuống sa mạc Utah được NASA chụp ảnh sau khi theo dõi bằng radar và đuổi theo bằng trực thăng.  
Khoang tàu vũ trụ Genesis đâm xuống sa mạc Utah. Ảnh: NASA.

Khoang tàu vũ trụ Genesis đâm xuống sa mạc Utah. Ảnh:NASA.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lần đầu tiên chia sẻ loạt ảnh chụp vật thể rơi từ ngoài vũ trụ và đâm xuống sa mạc Utah cách đây 14 năm, Fox News hôm qua đưa tin. Đây thực chất là khoang mang mẫu vật về Trái Đất của tàu vũ trụ không người lái Genesis. Con tàu phóng năm 2001 trong phi vụ nghiên cứu Mặt Trời của NASA.

Khoang tàu hình đĩa bay của Genesis được lập trình sẵn để quay lại Trái Đất. Nhưng dù tiếp đất không mở như kế hoạch dẫn tới cú tiếp đất mạnh ngoài dự kiến ở tốc độ hơn 300 km/h. "Đó là năm 2004 và sự kiện không liên quan tới người ngoài hành tinh. Vụ va chạm xảy ra gần núi Granite Peak ở nơi hẻo lánh thuộc Khu vực thử nghiệm và huấn luyện quân sự Utah. Không có cư dân hoặc công trình nào gần đó", NASA cho biết.

Trong phi vụ, Genesis bay quanh quỹ đạo Mặt Trời ở khoảng cách an toàn. Điều này cho phép tàu thu thập các hạt gió mặt trời thường bị từ trường Trái Đất làm chệch hướng khi đến gần hành tinh. Vụ va chạm là tai nạn không may nhưng không ảnh hưởng tới nghiên cứu khoa học. "Nhiều mẫu vật vẫn trong tình trạng đủ tốt để phân tích", NASA cho biết.

Genesis đã giúp NASA khám phá những chi tiết mới về thành phần của Mặt Trời và sự dồi dào của một số nguyên tố trong hệ Mặt Trời. Con tàu cũng cho phép NASA tìm hiểu nhiều hơn về quá trình hình thành của Mặt Trời và các hành tinh hàng tỷ năm trước. Genesis đã trải qua 29 tháng trên quỹ đạo.

Đọc thêm