VCCI sẽ ký MOU hợp tác với Liên đoàn Công nghiệp và người sử dụng lao động Hà Lan

(PLO) - Trước thềm chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong khuôn khổ hoạt động của Ủy ban ASEAN tại Hà Lan, ngày 29/6, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa cùng các Đại sứ ASEAN tại Hà Lan đã gặp làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Người sử dụng lao động Hà Lan (VNO-NCW), ông Hans de Boer.
Đại sứ Hòa chụp ảnh chung với Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hà Lan cùng các Đại sứ ASEAN tại La Hay.
Đại sứ Hòa chụp ảnh chung với Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hà Lan cùng các Đại sứ ASEAN tại La Hay.

Đại sứ Ngô Thị Hòa bày tỏ vui mừng được gặp trao đổi với ông Hans de Boer về quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư hai nước trong bối cảnh đầu tư của Hà Lan vào Việt Nam và xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan đứng đầu trong số các nước EU. 

Các Đại sứ Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philipines cùng nhấn mạnh ASEAN hiện đang có quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp với Hà Lan và mong muốn khai thác hơn nữa tiềm năng quan hệ của hai bên đặc biệt khi kinh tế Hà Lan đang tăng trưởng trở lại và có triển vọng sáng sủa và ASEAN đang triển khai mạnh hợp tác với các nước đối tác trên trụ cột kinh tế.

Ông Hans de Boer bày tỏ ấn tượng trước thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam và đánh giá cao vai trò đầu tàu phát triển kinh tế của khối ASEAN trong khu vực châu Á cũng như trên thế giới. Ông cho rằng các nước ASEAN nói riêng và khối ASEAN nói chung là ưu tiên cao trong chính sách thương mại đầu tư toàn cầu  của Hà Lan.

Ông cho biết Hà Lan là quốc gia phát triển trình độ cao, đạt nhiều thành tựu về kinh tế, công nghệ, khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, quản lý nước, ứng phó biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng, hậu cần…; mong muốn các nước ASEAN có thể hợp tác trên cơ sở thế mạnh này với Hà Lan.

Đại sứ Ngô Thị Hòa nhấn mạnh Việt Nam-Hà Lan đã ký kết được quan hệ Đối tác chiến lược trong các lĩnh vực quản lý nước, nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu, là những lĩnh vực thế mạnh của Hà Lan. Các Thỏa thuận Đối tác chiến lược này là cơ sở vững chắc cho hợp tác song phương. 

Đại sứ mong muốn ông Hans de Boer cũng như VNO-NCW khuyến khích các doanh nghiệp Hà Lan tăng cường thâm nhập thị trường Việt Nam đặc biệt trong các lĩnh vực đối tác chiến lược, giao thông vận tải, hậu cần, thành phố thông minh, công nghệ cao và sớm tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam; đồng thời mong muốn MOU hợp tác giữa VNO và Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) sớm được ký kết trong dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hà Lan vào tháng 7/2017. Ông Hans de Boer bày tỏ nhất trí và cho biết MOU sẽ được ký kết trong dịp này.

Liên quan đến Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN vào 14/9/2017 do các Đại sứ quán ASEAN tại Hà Lan tổ chức, ông Hans de Boer, khẳng định đây là hoạt động xúc tiến kinh doanh có ý nghĩa, VNO sẽ thông tin và thu hút các doanh nghiệp hàng đầu Hà Lan tham gia sự kiện này, nhằm tăng cường cơ hội khai thác thị trường khối ASEAN. Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN diễn ra vào tháng 9/2017 dự kiến thu hút khoảng 100 doanh nghiệp Hà Lan tham dự.

Liên đoàn Công nghiệp và Người sử dụng lao động Hà Lan là tổ chức giới chủ lớn nhất của Hà Lan; đại diện cho tổng số hơn 115.000 công ty Hà Lan hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế bao gồm công nghiệp, dịch vụ thương mại, xây dựng, thương mại bán lẻ, y tế và chăm sóc sức khỏe…; chiếm 80% số công ty ở Hà Lan và hơn 90% tổng số lao động trong nền kinh tế