Venezuela bỏ 5 số 0 trên đồng tiền để chống siêu lạm phát

(PLO) - Venezuela đã chính thức cắt bỏ 5 số 0 trên đồng tiền bolivar. Đây là một phần trong kế hoạch kinh tế rộng lớn mà theo Tổng thống Nicolas Maduro sẽ giúp chế ngự siêu lạm phát ở nước này.
5 triệu bolivar, tương đương 0,76 USD mới mua được 1kg cà chua.
5 triệu bolivar, tương đương 0,76 USD mới mua được 1kg cà chua.

Theo Reuters, đồng tiền mới có tên petro của Venezuela được chính thức đưa vào sử dụng vào dịp lễ của Venezuela trong bối cảnh Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF dự báo mức lạm phát của nước này trong năm nay sẽ lên đến 1 triệu phần trăm.

Tổng thống Nicolas Maduro giới thiệu đồng tiền mới của Venezuela.
Tổng thống Nicolas Maduro giới thiệu đồng tiền mới của Venezuela.

CNN cho biết, đồng tiền mới của Venezuela sẽ có ít hơn 5 số 0 so với đồng bolivar hiện nay. Mục tiêu của việc đổi tiền này theo Chính phủ Venezuela là để hạ 90% giá trị của đồng tiền bolivar và đơn giản hóa các giao dịch trong nền kinh tế siêu lạm phát của nước này hiện nay.

Cùng với việc đưa vào sử dụng đồng tiền mới, Venezuela cũng tiến hành nâng lương tối thiểu lên 3.000%, tăng thuế nhằm củng cố ngân sách nhà nước.

Lạm phát ở Venezuela trong năm nay được dự báo có thể lên đến 1 triệu phần trăm.
Lạm phát ở Venezuela trong năm nay được dự báo có thể lên đến 1 triệu phần trăm.

Trước các động thái của Venezuela, các nước láng giềng của nước này như Brazil, Ecuador và Peru đã đồng loạt đã có hàng loạt các động thái nhằm thắt chặt an ninh biên giới, đồng thời ngăn chặn dòng người từ Venezuela có thể đổ sang nước họ.

Trong đó, Brazil thông báo sẽ triển khai 120 binh lính tới bang biên giới Roraima, nơi nhiều người có thái độ thù nghịch với người nhập cư Venezuela nhằm bảo đảm an ninh trật tự.

Chính phủ Ecuador trong khi đó yêu cầu các công dân Venezuela phải có hộ chiếu còn hạn mới được nhập cảnh vào nước này thay vì chỉ cần các loại giấy thông hành khác như trước đây. Chính phủ Peru cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Những biện pháp nói trên được giới chức các nước tiến hành giữa lúc có thông tin cho rằng các biện pháp cải tổ mới của chính phủ Venezuela sẽ khiến các doanh nghiệp phá sản vì không trang trải nổi lương tối thiểu cho người lao động, dẫn đến tình trạng thất nghiệp trầm trọng hơn, kéo theo làn sóng di cư tăng lên.