Venezuela hoãn đổi tiền

(PLO) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 17/12 đã thông báo hoãn việc loại bỏ tờ tiền giấy có mệnh giá lớn nhất của nước này đến đầu tháng 1/2017.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước các bộ trưởng tại Cung điện Miraflores, Caracas ngày 17-12 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước các bộ trưởng tại Cung điện Miraflores, Caracas ngày 17-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, giới chức Venezuela hồi tuần trước thông báo tờ tiền 100 bolivar của Venezuela sẽ bị ngừng lưu thông từ ngày 15/12 nhằm chống lại tình trạng tội phạm và buôn lậu tiền xuyên biên giới với Colombia.

Tuy nhiên, việc ngừng sử dụng đồng tiền này một cách bất ngờ và trước khi những tờ tiền có mệnh giá lớn hơn được công bố đã dẫn tới sự thiếu hụt tiền mặt nghiêm trọng trong dân chúng, khiến nhiều người đổ xô tới xếp hàng đổi tiền tại các ngân hàng, cướp bóc các cửa hiệu và cả các cuộc biểu tình chống Chính phủ. 

Phát biểu từ Phủ Tổng thống ngày 17/12, ông Maduro tuyên bố người dân có thể tiếp tục sử dụng đồng 100 bolivar đến ngày 2/1/2017. Ông cũng cho rằng những thế lực thù địch từ nước ngoài đã phá hoại, khiến 3 máy bay chở những tờ tiền 500, 2.000 và 20.000 bolivar mới của nước này đã không thể được vận chuyển về nước kịp thời. 

Đọc thêm