Vì đâu Serbia quyết không mua 'rồng lửa' S-400 của Nga?

(PLVN) - Serbia không có kế hoạch mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, Tổng thống Serbia Alexanderar Vucic khẳng định trên kênh RTS TV ngày 6/11.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Serbia cho rằng hệ thống S-400 của Nga là một hệ thống ấn tượng. 

“Nếu các vị có một vũ khí như thế, sẽ không có ai tấn công các vị. Ở những nơi có hệ thống S-400, phi công của Mỹ hoặc bất kỳ nước nào khác đều không hoạt động”, Tổng thống Serbia cho hay.

Ông Vucic dẫn chứng việc Thổ Nhĩ Kỳ đã mua các hệ thống S-400 của Nga hay việc các phi công Israel không bay qua lãnh thổ Syria, ngoại trừ Cao nguyên Golan vì Syria được trang bị hệ thống S-400.

Tuy nhiên, Tổng thống Vucic khẳng định Serbia không có kế hoạch mua hệ thống S-400 của Nga. Lý do được ông đưa ra là do Serbia không có tiền để trả.

“Bởi chúng tôi đang xây dựng các tuyến đường cao tốc và đầu tư vào nhiều dự án khác”, ông Vucic nói.

Dù vậy nhưng Tổng thống Serbia cũng cho hay nước này sẽ tăng cường các hệ thống phòng thủ bằng hệ thống tên lửa Pantsir của Nga và các hệ thống khác không có trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, ông Vucic đã thị sát cuộc tập trận chung quân sự “Slavic Shield 2019” giữa Nga và Serbia và kiểm tra các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Phát biểu tại sự kiện này, Tổng thống Serbia  bày tỏ hy vọng rằng Serbia sẽ có đủ khả năng mua các hệ thống đó.

S-400 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa mới nhất được Nga đưa vào sử dụng năm 2007. 

Hệ thống này được thiết kế để phá hủy các máy bay và tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình. Máy bay này cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu trên mặt đất. 

Theo giới chức Nga, hệ thống S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km và ở độ cao tới 30 km dưới hỏa lực mạnh và gây nhiễu của địch.