Vi phạm cách ly, các nước xử phạt thế nào?

(PLVN) - Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các nước trên thế giới xử phạt vi phạm quy định về cách ly như thế nào để buộc công dân phải tuân thủ?
Vi phạm cách ly, các nước xử phạt thế nào?

Serbia: vi phạm quy định tự cách ly nhận án 3 năm tù

Serbia đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt sau khi nước này ghi nhận 530 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 8 ca tử vong. Ngày 27/3, một người đàn ông 38 tuổi tại thị trấn Dimitrovgrad (Đông Nam Serbia) đã chịu mức án cao nhất là 3 năm tù giam sau khi vi phạm luật yêu cầu các công dân tuân thủ mệnh lệnh y tế trong gian đoạn đại dịch bùng phát.

Cụ thể, người đàn ông này vi phạm quy định toàn bộ công dân Serbia từ nước ngoài về được yêu cầu tự cách ly trong 14-28 ngày. Hai người khác ở thị trấn Pozarevac đã bị kết án 2 năm và 2 năm rưỡi tù giam vì vi phạm quy định tương tự.

Đến nay các cơ quan bảo vệ pháp luật Serbia đã bắt giữ tổng cộng 111 người với cùng cáo buộc trên.

Bỉ: người chưa thành niên cũng bị phạt nặng

Cảnh sát Bỉ đã phạt hàng tram trường hợp vi phạm các biện pháp cách ly được chính phủ áp dụng tại nước này từ ngày 14/3 nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Những hành vi vi phạm thường là mở lén các quán cà phê, tổ chức tiệc nướng ngoài trời với bạn bè hay các trường hợp ra đường không cần thiết. 

Theo quy định, mức phạt với người chưa thành niên là 175 euro và người lớn là 350 euro.

Italy: phạt 5.000 euro nếu không tuân thủ lệnh cấm tụ tập nơi công cộng

Chính quyền vùng Lombardia, tâm dịch phía Bắc Italy, đã thông qua một loạt lệnh mới nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh tại vùng, trong đó có mức phạt lên đến 5.000 euro với những trường hợp không tôn trọng lệnh cấm tụ tập ở nơi công cộng.

Chính quyền đã đình chỉ hoạt động của các công sở, các công trường xây dựng, cấm mọi hoạt động thể thao, vận động ngoài trời. Các quầy sách báo và hiệu thuốc vẫn duy trì hoạt động.

Các siêu thị, nhà thuốc, nơi làm việc, các cơ sở y tế và bệnh viện đều phải cung cấp thiết bị kiểm tra thân nhiệt. Lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 22/3 – 15/4.

Australia phạt nặng những người không thực hiện tự cách ly

Australia thông báo sẽ áp dụng mức phạt lên tới 50.000 AUD (36.000 USD) và 1 năm tù đối với những ai không chịu tuân thủ các hướng dẫn về tự cách ly để phòng ngừa dịch COVID-19.

Australia đã yêu cầu tất cả những người nhập cảnh vào Australia, kể cả công dân nước này, phải tự cách ly trong 14 ngày kể từ khi nhập cảnh. Dù việc tự cách ly thực hiện trên cơ sở tự nguyện nhưng chính quyền các bang và lãnh thổ sẽ áp dụng các mức phạt cụ thể đối với những ai không thực hiện yêu cầu này.

Theo pháp luật hiện hành về bảo vệ sức khỏe cộng đồng ở các bang và vùng lãnh thổ ở Australia, các cá nhân không chấp hành lệnh của chính quyền trong trường hợp khẩn cấp về y tế sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 5.500 AUD (3.700 USD) đến 50.000 AUD (36.000 USD) và phạt tù từ 6 tháng đến 1 năm.

Đọc thêm