Vi rút và lỗ hổng pháp lý của Hàn Quốc

(PLVN) - Khi cuộc chiến chống lại coronavirus mới của Hàn Quốc đã bước vào giai đoạn quan trọng, người dân nước này cho rằng những lỗ hổng pháp lý được phơi bày trong việc đối phó với dịch bệnh, và đề nghị sửa chữa luật. 
Hàn Quốc đang căng mình chống dịch.
Hàn Quốc đang căng mình chống dịch.

Thông tin này được Yonhap dẫn lại từ Korea Times, cho thấy chính phủ hiện đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự lây lan của virus. Điều quan trọng không kém đối với quốc gia là sửa đổi các luật liên quan để cho phép chính quyền đối xử với những người được coi là "mối đe dọa tiềm tàng" đối với sức khỏe cộng đồng cần phải cách ly, trừng phạt những người từ chối kiểm tra sức khỏe.

Câu chuyện về một "siêu lan truyền" 61 tuổi ở Daegu, người được cho là có liên quan đến hàng trăm trường hợp là khá sốc.

Người phụ nữ, mặc dù có các triệu chứng của vi-rút mới, đã tham dự một hoạt động tại nhà thờ và đến thăm một khách sạn và bệnh viện trong thành phố. Sau đó, vào ngày 18/2, bà đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Người đàn bà này được gọi là bệnh nhân thứ 31 của Hàn Quốc.

Các quan chức y tế khuyến nghị hai lần rằng bà nên đến một trung tâm xét nghiệm virus gần đó để được kiểm tra ngay lập tức, nhưng bà đã chọn không làm như vậy. 

Bệnh nhân này cũng phớt lờ hướng dẫn của chính phủ rằng những người có bất kỳ triệu chứng nào nên báo cáo với chính quyền ngay lập tức và tự nguyện cách ly tại nhà.

Cho rằng hơn một nửa số ca nhiễm vi-rút ở Hàn Quốc hiện có liên quan đến Nhà thờ Chúa Giê-su Shincheonji ở Daegu, nơi bệnh nhân thứ 31 tham dự, không có gì đáng ngạc nhiên khi tổ chức này được coi là kẻ thù công khai số 1 trong cuộc chiến chống lại vi rút. Điều đáng trách là nơi ở của hơn 200 thành viên nhà thờ vẫn chưa được biết vì họ đã từ chối tiết lộ bản thân.

Điều này cho thấy mức độ nguy hiểm của việc phụ thuộc vào các biện pháp "tự nguyện" của các cá nhân trong việc kiềm chế sự lây lan của một loại virus rất dễ lây lan như thế này. Một số nhà lập pháp đã đệ trình ba dự luật sửa đổi để trừng phạt những người từ chối kiểm tra mặc dù có các triệu chứng và tiến hành kiểm tra mạnh mẽ đối với những người đã tiếp xúc với một bệnh nhân được xác nhận. 

Quốc hội nên thông qua các dự luật này mà không chậm trễ.

Việc sửa luật được xem là yêu cầu khẩn cấp  chuẩn bị các biện pháp chống lại những người từ chối làm theo hướng dẫn của chính phủ khi khi dịch bệnh đang lây lan. 

Cuối tuần qua, Jeon Gwang-hoon, một mục sư và là người đứng đầu Hội đồng Thiên chúa giáo, đã tổ chức các cuộc mít tinh chính trị lớn ở trung tâm Seoul cùng với các nhóm bảo thủ để yêu cầu Tổng thống Moon Jae-in từ chức.

Chính quyền y tế và chính quyền thành phố khuyến nghị họ trì hoãn các cuộc biểu tình vì lo ngại về sự lây lan của virus, nhưng Jeon đã loại bỏ các cảnh báo và tổ chức các cuộc biểu tình như dự kiến. Jeon nói với những người tham gia rằng anh ta không quan tâm đến virus và rằng, "ngay cả những người bị nhiễm virus cũng sẽ được chữa khỏi nếu họ tham gia vào các cuộc biểu tình của tôi."

Thật đáng buồn khi thấy một số nhóm chính trị tận dụng sự bùng phát virus vì lợi ích riêng của họ khi quốc gia đang vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus. Những người tổ chức các cuộc biểu tình đó đáng bị khiển trách - và trừng phạt - không phải vì họ thiên vị về chính trị, mà vì họ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.