Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác song phương

(PLO) - Theo thông cáo ngày 26/2 của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 2-4/3.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam chiều 26/2 đã tổ chức họp báo để thông tin về chuyến thăm quan trọng này. Phát biểu tại họp báo, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish cho biết, trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Ấn Độ Kovind, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi và có các cuộc tiếp xúc với một số nhà lãnh đạo Ấn Độ khác. Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Sumitra Mahajan cùng với Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam tại Nhà Quốc hội Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự kiến sẽ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Đây là sự kiện do Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM), Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) và Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) tổ chức. Theo Đại sứ Harish, khoảng 200 doanh nghiệp của 2 nước sẽ tham gia hoạt động này. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước cũng sẽ tới thăm Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ.

Tại họp báo, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish nhấn mạnh năm 2017 là năm có nhiều cột mốc trong quan hệ Ấn Độ - Việt Nam và được coi là Năm hữu nghị kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước. Theo lịch trình, trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tham dự lễ khai mạc “Ngày Văn hóa Việt Nam ở Ấn Độ” tại New Delhi để kết thúc Năm hữu nghị này. Chủ tịch nước dự kiến cũng sẽ có bài phát biểu về chính sách và gặp gỡ các học giả Ấn Độ tại Bảo tàng và Thư viện tưởng niệm Neru ở New Delhi.

Theo Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Việt Nam và Ấn Độ đã nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Modi hồi năm 2016. Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, 2 bên dự kiến sẽ ký kết một số hiệp định quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong việc hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, hợp tác nông nghiệp và hợp tác quốc phòng – an ninh. Trong đó, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Ấn Độ sẽ ký biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. 

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish cho rằng, sau chuyến thăm thành công và gặt hái được nhiều kết quả của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Ấn Độ vào tháng 1/2018 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm quan hệ ASEAN - Ấn Độ, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ mở ra cơ hội quan trọng để lãnh đạo cấp cao nhất của Ấn Độ và Việt Nam gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ Hợp tác Chiến lược toàn diện giữa 2 nước và vạch ra lộ trình tăng cường hợp tác song phương trong tương lai.

Theo dữ liệu của Ấn Độ, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã vượt ngưỡng 10 tỉ USD và 2 nước đang hướng tới mục tiêu nâng thương mại song phương 15 tỉ USD vào năm 2020. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 ở Ấn Độ trong các nước ASEAN và Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. 

Đọc thêm