Việt Nam ghi dấu ấn sâu đậm với quan chức cao cấp APEC

(PLO) - Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 3 của quan chức cao cấp APEC (SOM 3) và các cuộc họp liên quan diễn ra chiều tối nay, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn cho biết Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp. 
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, đây là hội nghị quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan có quy mô lớn nhất năm 2017. Hội nghị kéo dài 13 ngày với gần 80 hoạt động và khoảng 3.000 đại biểu tham dự, trong đó có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng của nhiều thành viên APEC, đại diện các tổ chức quan sát viên của APEC, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng giới doanh nghiệp, học giả và truyền thông trong và ngoài nước. 

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Hội nghị SOM 3 lần này diễn ra trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng của kinh tế và thương mại toàn cầu và khu vực khởi sắc hơn; dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ tiếp tục cao hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu (3,8% so với 3,5%).

Tuy nhiên, gia tăng khoảng cách phát triển giữa các nền kinh tế cũng như trong bản thân từng nền kinh tế, sự nổi lên của nhiều thách thức an ninh phi truyền thống (thiên tai, bệnh dịch, già hóa dân số, biến đổi khí hậu…), tiếp tục đặt ra nhu cầu APEC cần tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng và tăng cường hợp tác, liên kết đáp ứng thiết thực hơn các quan tâm của người dân, doanh nghiệp. 

Trong bối cảnh đó, gần 80 hoạt động diễn ra trong những ngày qua đã hướng tới mục tiêu này và đề cập đến những vấn đề hết sức gần gũi với người dân và doanh nghiệp. Đó là phát triển nguồn nhân lực, cải cách cơ cấu, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chống tham nhũng, ứng phó thiên tai, cải thiện môi trường kinh doanh...

Với sự vào cuộc tích cực của Ủy ban quốc gia, các bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam, Ban Thư ký APEC Việt Nam 2017 và đóng góp tích cực của các sở, ban, ngành, người dân và doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan đã đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, với những kết quả nổi bật sau:

Thứ nhất, trong bối cảnh còn có nhiều lo ngại về phân bổ không đồng đều các lợi ích của toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại, các thành viên đã khẳng định quyết tâm tiếp tục đưa hợp tác APEC mang lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho từng nền kinh tế, từng cộng đồng người dân cũng như doanh nghiệp. 

Thứ hai, SOM 3 tiếp tục khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực thông qua thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor vào năm 2020, và cùng với đó là trao đổi về các bước đi chuẩn bị cho việc xây dựng tầm nhìn cho APEC sau 2020; tăng cường liên kết tiếp tục là một động lực quan trọng cho tăng trưởng của khu vực. 

Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các FTAs/RTAs, các thành viên tiếp tục chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho các thành viên, nhất là các thành viên đang phát triển, trong việc đàm phán, ký kết và triển khai các RTAs/FTAs. Nhiều hoạt động nâng cao năng lực về vấn đề này đã được tổ chức trong dịp SOM 3 lần này.

Thứ ba, các quan chức cao cấp đã thông qua 3 văn bản định hướng trong các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành, gồm: Khuôn khổ tạo thuận lợi thương mại điện tử qua biên giới, Bộ kinh nghiệm điển hình về thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, và Khuôn khổ giám sát đối với Chương trình hành động Khung kết nối cung ứng (SCFAP II), và nhất trí sẽ báo cáo các kết quả này lên các nhà Lãnh đạo APEC.

Những kết quả này đều đáp ứng thiết thực quan tâm của các thành viên, các doanh nghiệp và người dân trong khu vực, đồng thời cũng đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, trong đó có phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm của phát triển. 

Thứ tư, Hội nghị cũng đã thảo luận việc chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động cấp Bộ trưởng của APEC sắp tới. Trong đó chú trọng chương trình và nghị sự của các hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao, nội dung và dự kiến các văn kiện sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng và đệ trình Lãnh đạo; lịch gặp gỡ, tiếp xúc song phương trong dịp này. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin, các thành viên APEC và bạn bè quốc tế đều có ấn tượng sâu sắc về sự đón tiếp chu đáo và nồng hậu của người dân thành phố; đánh giá cao sự chuyên nghiệp và bài bản trong công tác tổ chức của ta; đồng thời trân trọng những món quà đa dạng mà lãnh đạo và người dân thành phố dành cho các đại biểu. “Thành phố đã để lại dấu ấn sâu đậm về một đô thị lớn của Việt Nam năng động, hiện đại, đầy sức trẻ song vẫn đậm đà bản sắc vùng Nam Bộ Việt Nam”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan đánh dấu 2/3 chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017. Ông tin tưởng rằng những kết quả đạt được tại Hội nghị sẽ là nền tảng quan trọng để chuẩn bị Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế và Hội nghị các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC.  

Đọc thêm