Việt Nam hoan nghênh kết quả hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều

(PLO) - “Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao kết quả Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ ngày 12/6”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 12/6 cho biết khi trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả Hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết mọi vấn đề bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. 

“Chúng tôi mong rằng việc triển khai các thỏa thuận đã đạt được tại Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ lần này sẽ mang lại kết quả tích cực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Bắc Á và trên thế giới”, bà Hằng nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tuyên bố chung được ký sau hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 ở Singapore đã khẳng định cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-Triều mới thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng. 

Theo tuyên bố chung, Mỹ và Triều Tiên sẽ tham gia nỗ lực nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, theo đó Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên. Mỹ và Triều Tiên cũng cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh và mất tích trong chiến tranh, gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức. 

Tuyên bố chung Mỹ - Triều cho biết, với việc thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên được tổ chức trong lịch sử là một sự kiện có tầm quan trọng đặc biệt và vượt qua những căng thẳng và thù địch trong nhiều thập kỷ qua giữa hai nước và để mở ra một tương lai mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết thực thi các quy định trong bản tuyên bố chung này một cách đầy đủ và nhanh chóng.