Việt Nam - Nam Phi thúc đẩy quan hệ hợp tác

(PLO) - Ngày 4/8, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nam Phi, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đến chào xã giao Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và hội đàm với Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa. 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Tổng thống Nam Phi
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Tổng thống Nam Phi
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma vui mừng chào đón Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đến thăm đất nước Nam Phi; khẳng định quan hệ hai nước hiện nay dựa trên nền tảng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, ủng hộ lẫn nhau trong hơn 60 năm qua kể từ khi lần đầu tiên đoàn đại biểu hai Đảng, hai nước gặp nhau tại Hội nghị Bandung (Indonesia) năm 1955. Nền tảng quan hệ đó chính là cơ sở quan trọng để nhân dân hai nước tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng mỗi nước.
Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ và nhân dân Nam Phi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác, quan tâm theo dõi những thành tựu trên mọi mặt mà nhân dân Nam Phi đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC); đánh giá cao vị thế đầu tàu kinh tế, chính trị tại châu lục của Nam Phi, vai trò của Nam Phi tại Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết, những nỗ lực của Nam Phi trong thúc đẩy hoà bình và hợp tác trong khu vực cũng như trên thế giới.
Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi Nam Phi là đối tác quan trọng ở châu Phi, mong muốn phát triển hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tương xứng với khuôn khổ “Đối tác vì hợp tác và phát triển” giữa hai nước.
* Trước đó, Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa đã chủ trì lễ đón chính thức, hội đàm và chiêu đãi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Phủ Tổng thống Nam Phi.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hội đàm với Phó Tổng thống Nam Phi
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hội đàm với Phó Tổng thống Nam Phi
Tại hội đàm, Phó Tổng thống Ramaphosa nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu, coi đây là là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hai nước đang đẩy mạnh hợp tác toàn diện trong khuôn khổ quan hệ “Đối tác vì hợp tác và phát triển”.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và nồng ấm của Chính phủ và nhân dân Nam Phi dành cho Đoàn đại biểu Việt Nam; chúc mừng Nam Phi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong những năm qua trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao... 
Vị thế của Nam Phi hiện nay không chỉ thể hiện qua sự đóng góp lớn của quốc gia này trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình tại châu Phi mà còn thể hiện ở vai trò ngày càng lớn của nước này tại các tổ chức quốc tế như: Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết, nhóm G20 và cả nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).
Tại buổi hội đàm, lãnh đạo hai nước đã nhất trí về những lĩnh vực trụ cột, các biện pháp ưu tiên nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác song phương cùng có lợi trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, quốc phòng, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo, bảo tồn đa dạng sinh học…
Hai bên khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi hiện nay thông qua việc trao đổi các mặt hàng hai bên có thế mạnh như than đá, thịt bò, hoa quả của Nam Phi, các mặt hàng gạo, hải sản, hàng hóa điện tử, máy tính, vật liệu xây dựng của Việt Nam; nhất trí nối lại đàm phán về Hiệp định tránh đánh thuế song trùng để tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động thương mại, đầu tư song phương; đánh giá cao thành công dự  án 3 bên về nông nghiệp do Nam Phi tài trợ triển khai tại Cộng hòa Guinea và phía Việt Nam bày tỏ sẵn sàng tìm kiếm nguồn lực để triển khai các dự án nông nghiệp tương tự tại các nước châu Phi khác vì mục tiêu an ninh lương thực.
Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển mọi mặt của đất nước, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và cho rằng đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng mà hai nước cần khai thác.
Hai bên cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác về chống vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã trên cơ sở Bản ghi nhớ về bảo vệ và bảo tồn đa dạng sinh học và Chương trình hành động trong lĩnh vực này giai đoạn 2012-2017 đã ký giữa hai nước.
Hai bên trao đổi về sự phối hợp và hỗ trợ nhau trong các diễn đàn quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc và Phong trào Không liên kết, hợp tác Nam - Nam, hỗ trợ lẫn nhau trong việc hợp tác với các nước trong tổ chức mà hai bên là thành viên.
Kết thúc cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức họp báo, sau đó Phó Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa chủ trì tiệc chiêu đãi Đoàn Chính phủ Việt Nam./.