Việt Nam – New Zealand ủng hộ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC tại Biển Đông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, ngày 13/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Quyền Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Mark Sinclair đã đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 12 Tham khảo Chính trị giữa hai nước theo hình thức trực tuyến.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đồng chủ trì kỳ họp.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đồng chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp, Thứ trưởng Ngoại giao Mark Sinclair chúc mừng thành công của Việt Nam trong việc tổ chức Đại hội Đảng XIII, kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19, thành tựu phục hồi kinh tế cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020 và tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa qua.

Hai bên đã trao đổi về những biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ song phương,  nhất trí tăng cường hợp tác ODA, hợp tác an ninh – quốc phòng, hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia...

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC…; triển khai các cam kết của Hiệp định CPTPP; thúc đẩy tiến trình phê chuẩn Hiệp định RCEP; gắn kết phát triển tiểu vùng Mê Công với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. 

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, những diễn biến phức tạp tại Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; ủng hộ việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC và đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc để đạt được COC thực chất, có hiệu quả, hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế.