Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

(PLVN) - Từ ngày 1/1/2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021. Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, đánh giá tổng thể, có thể nói chúng ta đã sẵn sàng.
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý.
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý.

Theo ông Quý, ngay sau khi Việt Nam được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, công tác chuẩn bị đã được thực hiện ngay. Đến lúc này, công tác tổ chức nhân sự đã hoàn tất. Phái đoàn tại LHQ đã được bổ sung thêm nhiều đồng chí.

Đồng thời chúng tôi cũng tổ chức lại bộ máy để tập trung vào các hoạt động của HĐBA trong năm tới, chuyển trọng tâm từ Đại Hội đồng sang tập trung hơn vào HĐBA:

“Chúng tôi đã bắt đầu vận hành thử cơ chế phối hợp giữa phái đoàn ở New York và cơ chế liên ngành ở Hà Nội trong hơn một tháng qua. Bắt đầu từ ngày 1/10 vừa qua, mỗi nước được bầu vào HĐBA được 1 ghế tham dự tất cả các cuộc họp của HĐBA. Đây là cơ hội để phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ vận hành thử bộ máy như thật, nhờ đó có thể phát hiện lỗi chưa hoàn thiện để “rèn quân”, ông Quý nói.

Vẫn lời ông Quý, đến hiện tại mặt tổ chức nhân sự và bộ máy vận hành đã tương đối trơn tru. Về mặt nội dung đã bước đầu thống nhất được dự thảo chương trình làm việc của tháng 1/2020, trong đó có những chương trình ta phải làm thường xuyên, đồng thời có những sự kiện riêng của Việt Nam để tạo dấu ấn trong tháng 1.