Virus corona bùng phát trở lại, chuyên gia cho rằng Bắc Kinh không phải là 'Vũ Hán thứ hai'

(PLVN) - Trong 3 ngày có 51 ca nhiễm mới tại Bắc Kinh, trong đó riêng thứ Bảy và Chủ nhật là 44 ca, nhưng chuyên gia dịch tễ cho rằng không quá lo ngại về làn sóng mới và Bắc Kinh sẽ không là "Vũ Hán thứ hai".
Chợ thực phẩm bán buôn ở Bắc Kinh đã bị đóng cửa. Ảnh: AP
Chợ thực phẩm bán buôn ở Bắc Kinh đã bị đóng cửa. Ảnh: AP

Sau nhiều tuần yên ả, virus corona đã bất ngờ tấn công Bắc Kinh trở lại, khi cuối tuần qua Bắc Kinh xuất hiện một loạt trường hợp nhiễm virus corona không rõ nguồn gốc, đẩy các ca bệnh mới ở nước này lên mức cao nhất trong hai tháng.

Sự bùng nổ mới ở thủ đô Bắc Kinh được coi là một “cú sốc”, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng trước đã hoan nghênh những nỗ lực của đất nước nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều liên quan đến chợ thực phẩm bán buôn lớn nhất của thành phố là chợ Xinfadi, mặc dù nguyên nhân chưa được xác định. Điều này cũng tương tự như nguồn gốc nghi ngờ của sự bùng phát ban đầu dịch bệnh tại chợ hải sản ở Vũ Hán vào cuối năm ngoái.

Lần này, các nhà chức trách đã nhanh chóng đóng cửa chợ Xinfadi và phong tỏa các khu phố lân cận. Chính phủ cho biết, khoảng 46.000 cư dân gần chợ sẽ được xét nghiệm tìm virus corona và hơn 10.000 mẫu đã được lấy – tính đến tối ngày Chủ nhật.

Một số quận trong thành phố cũng đưa ra tình trạng cảnh báo và hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn dự kiến vào thứ Hai.

Văn phòng y tế Bắc Kinh kêu gọi bất cứ ai đến chợ Xinfadi kể từ ngày 30/5 báo cáo với chính phủ để được kiểm tra. Ảnh: EPA-EFE
 Văn phòng y tế Bắc Kinh kêu gọi bất cứ ai đến chợ Xinfadi kể từ ngày 30/5 báo cáo với chính phủ để được kiểm tra. Ảnh: EPA-EFE

Một phát ngôn viên của văn phòng y tế Bắc Kinh kêu gọi bất cứ ai đến chợ Xinfadi kể từ ngày 30/5  báo cáo với chính phủ để được kiểm tra.

Chính phủ cho biết, trước đó, các nhân viên y tế đã phát hiện virus trong 40 mẫu được thu thập tại chợ Xinfadi, trong đó có thớt dùng để chế biến cá hồi nhập khẩu.

Các nhà chức trách cũng đã đóng cửa chợ hải sản bán buôn Jingshen, nơi một trong những bệnh nhân vừa có kết quả xét nghiệm dương tính ghé qua.

Theo Wu Zunyou, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, nguồn gốc của đợt dịch này có thể là hải sản hoặc thịt bị nhiễm virus ở chợ hoặc một khách dương tính nào đã vô tình lây nhiễm cho những người ở chợ. “Chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin và chúng tôi không thể đưa ra kết luận ngay bây giờ”, ông nói.

Hơn 36 trường hợp nhiễm mới virus corona liên quan đến chợ này. Ảnh: Reuters.

 Hơn 36 trường hợp nhiễm mới virus corona liên quan đến chợ này. Ảnh: Reuters.

Ông Zeng Quan - thành viên nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế Quốc gia, cựu nhà dịch tễ học cao cấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc - cho rằng, hiện tại không có khái niệm số lượng về sóng thứ hai, đây chỉ là khái niệm có điều kiện. Theo ông, làn sóng thứ hai có xảy ra hay không phụ thuộc nhiều vào các biện pháp phòng ngừa. Ví dụ, trong tương lai, số ca nhiễm có thể tăng lên, sau đó sự lây lan virus sẽ được kiểm soát.

“Hiện tại, chúng ta không biết nguồn gốc của virus, không biết người lây bệnh sang cá hồi, hay ngay từ đầu cá hồi đã bị nhiễm virus. Trước khi có câu trả lời chính xác, tôi khuyên bạn không nên ăn cá hồi sống, mà cần đợi cho đến khi có kết quả kiểm tra” - chuyên gia Zeng Quan nói.

"Đây là một dạng nhẹ của làn sóng thứ hai, xác suất này rất cao. Nhưng Bắc Kinh sẽ không trở thành Vũ Hán thứ hai khi virus lan sang các thành phố khác trên cả nước và thậm chí phải đóng cửa thành phố" - ông Zeng Guang nói với truyền thông địa phương.

Trả lời câu hỏi, liệu bây giờ có cần thiết phải kiểm tra COVID-19 toàn bộ dân số Bắc Kinh hay không, chuyên gia nói rằng không có nhu cầu đó, nhưng cần phải mở rộng chế độ thử nghiệm để kiểm tra nhân viên các cửa hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống nằm gần chợ.

Nhà dịch tễ học khuyên người dân thành phố nên tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người và không nên hoảng sợ.

Hiện tại, tại bốn quận của Bắc Kinh, cấp độ nguy cơ dịch COVID-19 đã được nâng từ "thấp" lên "trung bình".