Virus corona cũng ảnh hưởng đến não?

(PLVN) - AFP cho hay, các bác sĩ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 ở New York (Mỹ) quan sát thấy rằng, bên cạnh bị sốt, ho và khó thở, một triệu chứng khác xuất hiện ở các bệnh nhân này: một số người cảm thấy bối rối, không biết họ đang ở đâu, bây giờ là khi nào.
Các bác sĩ đã quan sát thấy các triệu chứng thần kinh ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở mức độ nghiêm trọng, từ mất mùi đến đau dây thần kinh, đến các cơn co giật và đột quỵ. Ảnh: AFP
Các bác sĩ đã quan sát thấy các triệu chứng thần kinh ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở mức độ nghiêm trọng, từ mất mùi đến đau dây thần kinh, đến các cơn co giật và đột quỵ. Ảnh: AFP

Đầu tiên các bác sĩ cho rằng tình trạng đó là do thiếu oxy trong máu, nhưng ở một số bệnh nhân, mức độ nhầm lẫn dường như không tương xứng so với mức độ ảnh hưởng của phổi.

Đối với Jennifer Frontera, nhà thần kinh học tại Bệnh viện Đại học Langone ở Brooklyn, có một câu hỏi đặt ra về tác động của virus corona chủng mới đối với não và hệ thần kinh.

Các nghiên cứu đang bắt đầu mô tả hiện tượng này. Trong tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (Jama), tuần trước, các bác sĩ đã báo cáo rằng 36% trong số 214 bệnh nhân Trung Quốc có các triệu chứng thần kinh, từ mất mùi đến đau thần kinh, cho đến co giật và đột quỵ.

Trong Tạp chí Y học New England, tạp chí y khoa hàng đầu của Mỹ, các bác sĩ Pháp tại Strasbourg đã mô tả rằng hơn một nửa trong số 58 bệnh nhân ICU bị nhầm lẫn hoặc kích động. Máy quét não cho thấy có thể bị viêm não.

"Mọi người đều nói đó là vấn đề về hô hấp, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến một thứ rất quý giá đối với chúng ta – đó là bộ não", S. Andrew Josephson, trưởng khoa thần kinh học tại Đại học California, nói. Ông cho rằng, khi một người cảm thấy bối rối cũng nên đi gặp bác sĩ, chứ không chỉ chờ đến khi ho sốt khó thở.

Trong khi đó, các nhà virus học lại không hoàn toàn ngạc nhiên về việc SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh, vì họ đã quan sát được tình trạng liên quan đối với các loại virus khác, trong đó có virus AIDS, HIV.

“Virus có thể ảnh hưởng đến não theo hai cách chính”, Michel Toledano, nhà thần kinh học tại Phòng khám Mayo ở Minnesota, cho biết.

Đầu tiên là bằng cách kích hoạt một phản ứng miễn dịch bất thường được gọi là "cơn bão cytokine", gây viêm não.  Đây được gọi là viêm não tự miễn.

Thứ hai là do nhiễm trùng trực tiếp não - đây được gọi là viêm não virut. Bộ não được bảo vệ bởi thứ được gọi là hàng rào máu não, có vai trò chặn những kẻ xâm nhập, nhưng nó có thể bị xuyên thủng.

Một số suy đoán rằng mũi có thể là đường dẫn đến não, vì mất mùi là phổ biến ở nhiều bệnh nhân Covid-19. Nhưng điều này chưa được xác tín, và nhiều bệnh nhân mất khứu giác không có vấn đề nghiêm trọng về thần kinh.

Để làm sáng tỏ những bí ẩn này, Jennifer Frontera, giảng viên tại Đại học Y New York, đang hợp tác trong một dự án nghiên cứu quốc tế để chuẩn hóa việc thu thập dữ liệu. Nhóm này ghi nhận các cơn động kinh ở bệnh nhân Covid-19 – những người chưa từng xuất hiện tình trạng này trước khi nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy xuất huyết não nhỏ được mô tả là "mới".

"Chúng tôi thấy rất nhiều bệnh nhân ở trong tình trạng bối rối", Rohan Arora, nhà thần kinh học tại Bệnh viện Long Island Jewish Hills, nói với AFP. Ông tuyên bố rằng 40% những người sống sót sau khi nhiễm virus corona bị ảnh hưởng.

Trước đó, khi bệnh nhân xuất hiện tình trạng nhầm lẫn, người ta thường lý giải do tác động của thuốc trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, các nhà thần kinh học thấy rằng việc trở lại bình thường đối với bệnh nhân Covid dường như mất nhiều thời gian hơn so với những người sống sót sau cơn đau tim hoặc đột quỵ.