Vụ án Cốc Tuấn Sơn: Phanh phui những điều khiến nhiều người kinh hãi

(PLO) -Chỗ dựa phía sau Cốc Tuấn Sơn chính là Từ Tài Hậu. Quan hệ đặc biệt giữa hai người, báo chí đã đưa rộng rãi, nhưng những điều được phanh phui sau này khiến nhiều người kinh hãi…
Một biệt thự trong số dãy 7 biệt thự của anh em Cốc Tuấn Sơn
Một biệt thự trong số dãy 7 biệt thự của anh em Cốc Tuấn Sơn

Năm 1995, Cốc Tuấn Sơn được điều về Văn phòng sản xuất Quân khu Tế Nam, làm Phó chủ nhiệm, cán bộ cấp trưởng trung đoàn. Năm 1996, Từ Tài Hậu về làm Chính ủy quân khu này, hai người bắt đầu gắn kết với nhau.

Để biếu quà Hậu, Sơn từng đứng đợi suốt đêm trước cửa phòng, khi Hậu thức dậy thấy Sơn mắt đỏ ngầu nhưng vẫn tươi cười thì rất cảm động. Từ đó, Sơn dựa vào Hậu. “Chiêu nịnh bợ của Cốc Tuấn Sơn vào loại hàng đầu trong thiên hạ”.

Quan hệ đặc biệt

Năm 1999, Từ Tài Hậu được điều lên Bắc Kinh; năm 2001, Cốc Tuấn Sơn được lên theo, trong 8 năm thăng 5 cấp lên đến Phó chủ nhiệm TCHC. Cốc Tuấn Sơn đưa hối lộ thường là những món tiền lớn khiến người khác phải giật mình; lại còn thực thi “liên hoàn mỹ nhân kế” dâng từ nữ nhân viên massage, minh tinh, diễn viên đến cả con gái ruột cho Từ Tài Hậu.

Chính ủy TCHC Lưu Nguyên sau khi nghe nói chuyện này đã nói: “Từ Tài Hậu thật vô liêm sỉ, không thử nghĩ xem mình làm chuyện đó thì phải gọi Cốc Tuấn Sơn là gì? Cốc Tuấn Sơn gọi ông ta là gì?” 

Thực ra, Cốc Tuấn Sơn khi tiếp xúc riêng thường gọi Từ Tài Hậu là “ba nuôi” dù Hậu chỉ hơn Sơn 13 tuổi, không hề thấy ngượng. Khi Sơn dâng gái massage cho Hậu, bà vợ Triệu Lê của Từ Tài Hậu phát hiện ra, rất bực tức, Sơn phải đến mời bà ta đi ăn uống, tặng quà, làm “công tác tư tưởng” để dẹp yên, nên Cốc Tuấn Sơn không chỉ nắm được Từ Tài Hậu mà cả bà vợ nữa. Minh Báo dẫn lời một viên thư ký ví von: “Tướng sĩ toàn quân như đàn chó xoay quanh Từ Tài Hậu, cả nhà Từ Tài Hậu như đàn chó xoay quanh Cốc Tuấn Sơn”.

Bài báo viết, Cốc Tuấn Sơn đã khiến Từ Tài Hậu xoay quanh mình đến nỗi toàn quân thực ra đều nghe theo Cốc Tuấn Sơn chỉ huy. Mỗi lần Từ Tài Hậu đi đơn vị đều do Cốc Tuấn Sơn quyết định. Sơn muốn đề bạt ai liền gợi ý Từ Tài Hậu đến đó rồi bật mí trước cho lãnh đạo đơn vị phải tác động thế nào, sau một thời gian người đó sẽ được đề bạt. Thế là trong toàn quân xảy ra hiện tượng kỳ quái: rất nhiều tướng lĩnh không sợ Từ Tài Hậu, chỉ sợ Cốc Tuấn Sơn; thậm chí, ngay trong hàng ngũ Quân ủy cũng có người phải nịnh bợ Sơn. 

Nhiều quan tham từng là người tình của Thang Sán
Nhiều quan tham từng là người tình của Thang Sán

Quân cờ then chốt

Chỗ dựa của Cốc Tuấn Sơn trong Quân ủy, ngoài Phó chủ tịch phụ trách công tác chính trị Từ Tài Hậu, còn có Phó chủ tịch thường trực Quách Bá Hùng. Quân đội Trung Quốc thực hiện “chế độ hai thủ trưởng quân sự - chính trị”, cho nên việc Cốc Tuấn Sơn thăng quan cần phải được Hậu, Hùng cùng phê chuẩn; vì vậy Sơn cũng phải biếu tặng cho Hùng. Việc Cốc Tuấn Sơn ngã ngựa mở ra đột phá khẩu cho việc điều tra xử lý Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, thực ra phía sau hai người này còn có “quả núi” khác lớn hơn…

Vụ án Cốc Tuấn Sơn được coi là vụ đại án lớn nhất quân đội sau Đại hội 18,  diện liên quan rất lớn, có hơn 40 sĩ quan ở các cơ quan bộ, hải quân, không quân và tên lửa chiến lược bị thẩm tra xét hỏi… nhiều quan chức cao cấp đã nghỉ hưu cũng bị liên đới. Ngày 14/1/2015, Thượng tướng Trương Vạn Niên - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quân ủy khóa 15 - qua đời.

Tờ Kinh tế Nhật báo viết, sở dĩ Cốc Tuấn Sơn biến mình thành “hậu duệ đỏ”, bịa đặt chuyện cha đẻ Cốc Ngạn Sinh “mang huyết thống cách mạng”, là “liệt sỹ Vũ Hoa Đài”, thuê người viết thành cuốn sách “Ký ức sinh tử: Chuyện về Chu Cảo và Cốc Ngạn Sinh” rồi mời Trương Vạn Niên viết Lời tựa cho cuốn sách bịp bợm này, tự tay giúp Cốc Tuấn Sơn “nhuộm đỏ”.

Cốc Tuấn Sơn dựa vào hai “quả núi” Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng và thế lực chống lưng lớn hơn đằng sau hai người, cộng thêm “bản lĩnh” khéo quan hệ, như cá gặp nước mặc sức tham nhũng.

Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng nắm quân quyền hơn chục năm, qua mặt Hồ Cẩm Đào hoành hành ngang ngược, cài cắm thân tín khắp nơi; như lời Thiếu tướng Dương Xuân Trường “quân đội đã trở thành nhà riêng của họ”, còn Cốc Tuấn Sơn trở thành thân tín của hai người và người trung gian giao dịch quyền tiền trong quân đội. Cho nên, Cốc Tuấn Sơn là quân cờ then chốt nắm giữ túi tiền của nhóm này.

Nút cài Thang Sán

Nói đến sự hủ bại trong quân đội, không thể không nhắc đến “người tình dùng chung” Thang Sán. Cuối năm 2011, có tin Thang Sán bị UBKTKL Quân ủy đưa đi điều tra do liên quan đến vụ việc tham nhũng, hối lộ tình dục, từ đó cô ta không thấy xuất hiện nữa. Rất nhiều tướng lĩnh cao cấp dính đến Thang Sán đều đã ngã ngựa, nhưng báo chí chính thức vẫn kín như bưng không hề để lộ điều gì về tình hình của cô ả.

Báo chí hải ngoại viết, Thang Sán là “lễ vật” mà Cốc Tuấn Sơn đem dâng cho Từ Tài Hậu, lại có báo nói Sán là quà của Lý Đông Sinh dâng lên Chu Vĩnh Khang để đổi sắc lấy quyền. Cả hai đều đúng, vì Thang Sán là “công cộng tình phụ”.

Giang Tuyết viết trong cuốn “Tân công cộng tình phụ Thang Sán”: Sau khi Thang Sán bị khống chế, UBKTKLTW chỉ tập trung hỏi cô ta hai vấn đề: vụ án Tiêu Lợi và vụ án tham nhũng hủ bại trong giới chức cao cấp quân đội, trong đó đặc biệt thẩm vấn kỹ lưỡng về vấn đề sau. 

Từ Tài Hậu (trái) và Quách Bá Hùng
Từ Tài Hậu (trái) và Quách Bá Hùng

Năm 2014, một bài báo được lưu truyền rộng rãi nhan đề “Lịch sử phát tích của Từ Tài Hậu và sự cấu kết với những kẻ đồng lõa”; trong đó nêu lên sự hình thành “Tập đoàn âm mưu” và Thang Sán làm thế nào trở thành khâu nối trung tâm giữa họ. Bài báo cho biết: năm 2003, Thang Sán quen biết Cốc Tuấn Sơn khi đó vừa mua được lon Thiếu tướng. Sán bắt đầu được Sơn “bao gói”, đưa lên giường ngủ của nhiều quan chức cao cấp và trở thành khâu nối trung tâm.

Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng lợi dụng nhan sắc của Sán để lung lạc nhiều người. Trong 8 năm sau đó, Thang Sán đã thành công trong việc lôi kéo hàng chục “ân khách trung thành” cho tập đoàn này. Trong bản danh sách những kẻ liên quan tình ái đến cô ả có Cốc Tuấn Sơn, Lý Đông Sinh, Tiêu Lợi, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Lưu Chí Quân, Hứa Tôn Hành…

Năm 2010, Thang Sán được Từ Tài Hậu sắp xếp vào Đoàn văn công Chiến Hữu Quân khu Bắc Kinh với đãi ngộ Đại tá cấp phó sư đoàn. Từ đó, ả không còn là “người tình dùng chung” đơn thuần, mà có ý nhúng tay vào quân sự, chính sự của các ân khách, không mệt mỏi chơi trò chơi quyền lực, cuối cùng bị xộ khám.

Gươm tuốt khỏi vỏ

Vụ Cốc Tuấn Sơn bị bộc lộ sau một đợt thanh tra trong quân đội đầu năm 2011. Cơ quan Tổng thanh tra quân đội khi thanh tra cơ quan quản lý và xây dựng doanh trại một đơn vị lớn đã phát hiện Cục trưởng doanh trại một đại quân khu tham nhũng trong một dự án lớn. Khi cơ quan UBKTKL Quân ủy đưa người này đi đã nhanh chóng lôi ra một một ông chủ Hong Kong đưa hối lộ, người này khai ra Cốc Tuấn Sơn.

Năm 2009, Cốc Tuấn Sơn đã leo lên đến chức Phó chủ nhiệm TCHCC, năm 2011 được phong Trung tướng. Lưu Nguyên – con trai cố chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ năm 2011 được điều về làm Chính ủy TCHCC, trở thành cấp trên của Cốc Tuấn Sơn. Lưu Nguyên sau khi nắm được dấu vết phạm tội của Cốc Tuấn Sơn liền bắt tay điều tra, còn Cốc Tuấn Sơn thì dựa vào hậu đài vững chắc, không hề tỏ ra sợ hãi, hai bên cùng tuốt gươm giương cung.

La Viện, Thiếu tướng Phó hội trưởng kiêm Tổng thư ký Hiệp hội xúc tiến chiến lược văn hóa Trung Quốc hôm 6/11/2014 tiết lộ, Lưu Nguyên và một số người trong Đảng ủy TCHC lấy danh nghĩa tập thể tố giác vấn đề tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn; không ngờ được “một số người nào đó” ủng hộ, Sơn không những không sợ mà còn hung hăng hơn, tuyên bố: “Sau tôi còn có người khác!”.

Chủ nhiệm TCHC khi đó là Thượng tướng Liêu Tích Long nghe thế nổi giận. Lưu Nguyên cũng tức giận, không kiềm chế được, đập bàn đứng dậy: “Lưu Nguyên tôi chưa từng ra chiến trường, nhưng cũng mấy lần chết đi sống lại. Tôi thà mất chức cũng quyết bắt gã quan tham này”.

Cốc Tuấn Sơn dựa vào người đứng phía sau nhưng không thể cả đời. Sơn hung hăng đến mức chỉ mặt Liêu Tích Long nói: “Đừng tưởng ông là Ủy viên Quân ủy, Chủ nhiệm TCHC! Tôi muốn ông ra đi là ông phải đi! Ông không chặn đường của tôi thì tôi cũng không ngáng đường ông!”.

Sơn cũng với giọng đó đe dọa Lưu Nguyên: “Chức vụ tới đây của tôi sẽ là Phó Tổng Tham mưu trưởng thứ nhất, Thượng tướng. Trong 4 Ủy viên Quân ủy, tôi có 1 suất, Chúng ta đường ai nấy đi, ông không chặn đường tôi, tôi cũng không ngáng đường ông”. Thái độ ngang ngược của Cốc Tuấn Sơn đã kích nộ Lưu Nguyên. Ông hạ quyết tâm phải quật ngã bằng được Sơn…

Đọc thêm