Vũ Hán nới lỏng phong tỏa: Khách xếp hàng cắt tóc

(PLVN) - Một khách hàng tên là Trân chỉ mái tóc dài của mình phàn nàn, anh đã phải để mái tóc này suốt từ tháng 12 năm trước đến giờ. Chờ Phương – một cô thợ cắt tóc – tỉa xong đường cuối cùng bằng chiếc tông đơ, anh hớn hở chỉ mái tóc ngắn: Đây cũng là một hạnh phúc.
Thợ cắt tóc Quân Phương, 39 tuổi, cắt tóc của khách hàng tại một khu dân cư ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc (COVID-19), ngày 30/3/2020. Ảnh: Reuters.
Thợ cắt tóc Quân Phương, 39 tuổi, cắt tóc của khách hàng tại một khu dân cư ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc (COVID-19), ngày 30/3/2020. Ảnh: Reuters.

Phương làm việc tại một tiệm làm tóc ở Vũ Hán, nhưng cũng như hàng trăm ngàn cơ sở kinh doanh khác khắp Trung Quốc, tiệm của cô đã phải đóng cửa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Tính đến ngày 29/4,  dịch bệnh này đã làm 81.470 người ở Trung Quốc đại lục lây  nhiễm và giết chết 3.324 người, chủ yếu ở Vũ Hán.

Từ tuần trước, Phương bắt đầu trở lại công việc. Cửa tiệm chưa mở lại, nơi cô cắt tóc chỉ là một chiếc ghế nhựa nhỏ để ở khoảng trống đầu khu dân cư, soi gương bằng camera của iPhone, nhưng cô làm việc từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối. Có những ngày, cô cắt tóc cho 70 người.

Mỗi khách hàng bị tính phí 30 nhân dân tệ (4,23 đô la), thấp hơn nhiều so với giá cắt tóc ở hiệu tóc của cô là 156 nhân dân tệ. Cô chỉ cắt tóc nam giới vì mỗi lần cắt thường chỉ mất chưa đến 15 phút.

Phương mặc một bộ đồ bảo hộ, đeo găng tay và khử trùng kéo sau mỗi lần cắt. Khi được hỏi về nguy cơ lây bệnh, cô nói: “Tất nhiên tôi vẫn còn chút sợ hãi. Nhưng xã hội cần chúng tôi vì vậy tôi nên giúp đỡ theo cách nhỏ nhất có thể.”