Vũ khí định hướng năng lượng Trung Quốc 'qua mặt' Mỹ?

(PLO) -Quân đội Trung Quốc đang nghiên cứu, khai thác các loại vũ khí laser, pháo điện từ và vũ khí viba năng lượng cao để sử dụng cho chiến tranh quang học tiến công vệ tinh trong vũ trụ. 
 
Hệ thống vũ khí vi ba bang tên WB-I của Trung Quốc
Hệ thống vũ khí vi ba bang tên WB-I của Trung Quốc

Tạp chí “Lợi ích quốc gia” (The National Interest) ra 2 tháng một kỳ của Mỹ trong số đề ngày 10/3 đã đăng bài viết chỉ rõ: Trung Quốc đang ra sức chế tạo các vũ khí gọi chung là “định hướng năng lượng” trong nỗ lực xóa bỏ ưu thế chiến lược then chốt của Mỹ hiện nay là mạng lưới vệ tinh tình báo, vệ tinh thông tin và vệ tinh dẫn đường giúp cho quân đội có thể đánh đòn quân sự tại những nơi cách xa bờ biển nước Mỹ. 

Trong tạp chí “Trung Quốc quang học” số 12/2013, các nhà khoa học tại Sở nghiên cứu vật lý, cơ khí và quang học chính xác cao Trường Xuân thuộc Viện Khoa học Trung Quốc – trung tâm kỹ thuật hàng đầu về vũ khí laser của Trung Quốc - đã từng nêu ra khái niệm về vũ khí laser đặt trên không gian. Họ đề xuất chế tạo một thiết bị laser hóa học nặng 5 tấn, đưa lên quỹ đạo thấp để làm bàn đạp tác chiến tiêu diệt các vệ tinh đối phương.

Nếu kế hoạch này được tài trợ tiền vốn thì vào năm 2023 đã có thể triển khai vũ khí laser diệt vệ tinh. Sau khi giành được ưu thế ngoài dự liệu, trạm không gian tác chiến của Trung Quốc sau đó sẽ phát động tiến công các vệ tinh chủ chốt của Mỹ khiến họ không thể phát hiện được các vệ tinh tác chiến mới của Trung Quốc.

Bước tiến kỹ thuật quan trọng

Trên thực tế, báo chí phương Tây đã sớm đưa tin về sự phát triển vũ khí định hướng năng của Trung Quốc và cho rằng, Trung Quốc không thua kém Mỹ trong lĩnh vực này. 

Thông tin mới nhất cho thấy, Trung Quốc đã có bước phát triển rất mạnh về vũ khí laser cho cuộc chiến tranh không gian trong tương lai; các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển và đã gần đi tới thành công việc chế tạo loại siêu tụ điện (suppercapacitors). Sự ra đời của siêu tụ điện này sẽ biến những vũ khí trong cuộc chiến tranh không gian trong phim viễn tưởng trở thành hiện thực.

Được biết, nếu đáp ứng nhu cầu về năng lượng cho hệ thống laser YAL-1 đặt trên máy bay của Mỹ, nếu sử dụng kỹ thuật thông thường thì bộ phận cung cấp năng lượng phải nặng 10 tấn, còn nếu sử dụng loại siêu tụ điện kỹ thuật mới của Trung Quốc thì bộ phận này chỉ nặng 40kg, chênh lệch nhau 250 lần. 

Phác đồ về vũ khí định hướng năng trong chiến tranh không gian tương lai
Phác đồ về vũ khí định hướng năng trong chiến tranh không gian tương lai

Ngoài ra, một nhà khoa học Trung Quốc cũng đã viết bài đăng trên tạp chí nổi tiếng “Science”, đề cập đến việc công suất của loại siêu tụ điện mà Trung Quốc mới phát triển có thể đạt tới 26kw/kg, tức gấp 130 lần công suất của loại pin Lithium-ion battery.

Một chuyên gia khoa học kỹ thuật quân sự nói, sau khi trọng lượng của khối nguồn được giảm nhẹ một bước quan trọng, tổng trọng lượng của hệ thống laser sẽ giảm ở mức độ rất lớn, sẽ giúp cho việc ứng dụng vũ khí laser phát triển có thể đặt trên máy bay, thậm chí trên các phi thuyền không gian.

Ngoài ra, theo thông tin được giới chính thức Trung Quốc tiết lộ, hệ thống vũ khí quang mới nhất của họ có thể chế ngự cả bầy xe tăng mà không cần “1 chiếu 1”, có thể bắn hạ máy bay chiến đấu, thậm chí phá hủy cả một hạm đội. Nếu những kỹ thuật mới này thực sự được vận hành và được giới quân sự chấp thuận thì trong một ngày không xa nữa Trung Quốc sẽ cho ra đời những vũ khí kiểu chiến tranh trên các vì sao.

Các cuộc thử nghiệm bí mật

Có những chứng cứ đáng tin cậy cho thấy Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ to lớn trong lĩnh vực quân sự không gian. Ngay từ tháng 1/2007 Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh đối với những vệ tinh có quỹ đạo thấp. 

Ngày 18/11/2010, hệ thống viba năng lượng cao của Trung Quốc đã bắn hạ thành công mục tiêu bay trong cuộc thử nghiệm tại vùng trời Tây Bắc nước này. Với chiến lược “trả đũa không gian” ngày càng trở nên quan trọng, Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm khả năng “trực tiếp phóng lên đánh chặn”, tức hệ thống tên lửa đẩy nhiên liệu rắn mang tên “Kaituo (khai thác)-1/1A/2”.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tích cực phát triển vũ khí động năng và laser định hướng năng cùng các “vệ tinh nano” (UPSat) và hy vọng đến năm 2020 sẽ thiết lập được trạm không gian sử dụng cho mục đích quân sự. Quan trọng nhất là, hiện Trung Quốc đang sở hữu đội ngũ chuyên gia giỏi trong lĩnh vực vũ khí laser và nắm chắc 5 kỹ thuật cốt lõi của vũ khí laser là: kỹ thuật vật liệu laser, kỹ thuật định vị, bám sát nhanh…

Năm 2015, đã có bài viết tiết lộ Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo thành công vũ khí laser hạng nặng mang tên “Ziguang (Tử quang)-A” có uy lực mạnh đến mức có thể thiêu cháy ngay tất cả vũ khí và thiết bị của đối phương trong vòng mấy giây. Trong triển lãm công khai của Trung Quốc cũng từng trưng bày kỹ thuật cao “bắn bia laser phá hoại vật hiệu ứng”. “Vật hiệu ứng” là một mô hình đầu đạn bị “Tử quang-A” thiêu cháy.

Qua đây có thể thấy “Tử quang-A” có năng lượng laser rất lớn nên mới có thể thiêu cháy được mô hình đầu đạn dày và chắc chắn như thật. Hệ thống vũ khí laser như thế chủ yếu được sử dụng để phá hủy các vệ tinh và trạm không gian quân sự của đối phương; hoặc dùng để phá hủy các thiết bị phóng tên lửa đạn đạo trên mặt đất hoặc tàu ngầm hạt nhân. Giới nghiên cứu nước ngoài tin rằng, Trung Quốc đã đạt được những tiến triển lớn trong lĩnh vực này.

Một cuộc thử nghiệm dùng vũ khí laser diệt mục tiêu trên không của Trung Quốc
Một cuộc thử nghiệm dùng vũ khí laser diệt mục tiêu trên không của Trung Quốc

Đương nhiên, Trung Quốc cũng rất quan tâm tới các vũ khí laser mang trên máy bay của Mỹ. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, hệ thống vũ khí laser trên máy bay phải có khả năng tự phát hiện, nhận biết và phá hủy các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay từ phạm vi bên trong 400km.

Theo kế hoạch của không quân Trung Quốc, các máy bay trang bị vũ khí laser sẽ chủ yếu làm nhiệm vụ tuần tra khu vực an toàn cách chiến tuyến 100km, sau khi giành quyền khống chế trên không sẽ tiếp cận chiến tuyến.Theo tính toán của họ, muốn đảm bảo giám sát 24/24h khu vực bị tên lửa uy hiếp và phía đối phương thì phải cần có ít nhất 5 máy bay trang bị hệ thống vũ khí laser.

Nếu Trung Quốc thử nghiệm thành công hệ thống này, đồng nghĩa với việc họ cũng có năng lực sử dụng vũ khí laser chống tên lửa trên không kiểu Mỹ; như thế thì các căn cứ tên lửa đạn đạo chiến lược, tên lửa hành trình Mỹ bố trí ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương không còn an toàn nữa; cũng tức là một số mục tiêu trên mặt đất cũng khó thoát khỏi số phận bị vũ khí laser thiêu cháy.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tích cực phát triển các căn cứ vũ khí laser đặt trên mặt đất. Đã có một bài viết dài của chuyên gia phương Tây nhan đề: “Trung Quốc ý đồ dùng tia laser để làm mù các vệ tinh Mỹ”, trong đó viết: Trung Quốc đã nhiều lần dùng laser cường độ mạnh chiếu xạ các vệ tinh gián điệp Mỹ bay ngang bầu trời Trung Quốc, đó là họ đang thử nghiệm làm mù vệ tinh gián điệp nước ngoài.

Đương nhiên, để tránh khiến phía Mỹ cảnh giác, có lúc Trung Quốc đã sử dụng vệ tinh của chính họ hoặc các thiên thể khác làm đối tượng thử nghiệm nhằm xác định khả năng của vũ khí laser của họ.

“Qua mặt” Mỹ về vũ khí định hướng năng?

Trong một cuộc Triển lãm phòng vệ Abu Dhabi, Trung Quốc lần đầu bộc lộ tiến bộ trong phát triển kỹ thuật vũ khí laser của họ. Tờ rơi mà họ phân phát tại chỗ cho thấy, hệ thống mang tên “Thợ săn im lặng LASS” của họ có thể phát ra công suất từ 30 đến 100 Kw, khoảng cách (xạ trình) lớn nhất đạt 4km. Thiết bị laser này dùng để bắn hạ các UAV bay thấp; uy lực của nó có thể xuyên thủng tấm thép 5 lớp dày 2mm cách đó 800m và xuyên thủng tấm thép dày 5mm cách xa 1km.

Mục tiêu bay bị thiêu cháy bởi hệ thống viba năng lượng cao khi thử nghiệm
Mục tiêu bay bị thiêu cháy bởi hệ thống viba năng lượng cao khi thử nghiệm

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng, những nỗ lực của Trung Quốc đã khiến những đầu tư của Mỹ trong lĩnh vực vũ khí định hướng năng (bao gồm laser, pháo điện từ và vũ khí viba) suốt mấy chục năm qua trở nên vô hiệu.

Tuy là bí mật quân sự, mọi người không thể nắm được toàn diện về hệ thống vũ khí kỹ thuật cao của Trung Quốc, nhưng chuyên gia Mỹ nổi tiếng về vấn đề quân sự Trung Quốc là Fischer xác nhận các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã ủng hộ và dành đầu tư rất lớn cho lĩnh vực nghiên cứu chế tạo vũ khí loại này...