'Vũ khí vạn năng' Pantsir-S1 của Nga triệt hạ 100 tên lửa hành trình trong 1 ngày

(PLVN) - Các hệ thống tên lửa – pháo đất đối không Pantsir-S1 đã tiêu diệt hơn 100 tên lửa hành trình của kẻ thù giả định trong cuộc diễn tập tại Crimea.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Quân khu phía Nam của Nga công bố. Theo đơn vị này, tên lửa Pantsir-S1 đã thể hiện hiệu suất chiến đấu cao như vậy trong ngày tiến hành diễn tập chống tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Theo đó, trong quá trình tham gia diễn tập, các chiến sỹ điều khiển hệ thống phòng không Nga đã diễn tập phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu trên không cỡ nhỏ, bay với vận tốc chậm ở độ cao thấp cũng như thực hành quy trình phát hiện và tấn công tên lửa hành trình của kẻ thù giả định.

Toàn bộ các hoạt động này được gói gọn trong 1 ngày ở 30 thao trường của Quân khu phía Nam của Nga. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 1.500 binh sĩ và 50 khí tài quân sự, bao gồm các tổ hợp phòng không, tàu chiến và máy bay chiến đấu.

Pantsir-S1 là vũ khí cỡ nhỏ của Nga được phát triển để tấn công các mục tiêu trên không bằng súng và tên lửa phòng không tự động.

Theo giới chức Nga, tổ hợp tên lửa phòng không này có thể được bố trí trên mặt đất và trên biển để bảo vệ các cơ sở dân sự và quân sự khỏi tất cả các phương tiện tấn công hiện đại và tiềm năng trong bất kỳ môi trường điện tử vô tuyến và khí hậu nào cả ngày lẫn đêm. 

Nói về những ưu thế của hệ thống trên, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị quân sự tại MGIMO Alexei Podberezkin khẳng định, hệ thống Pantsir đã thu lượm những kinh nghiệm bổ ích ở Syria khi bảo vệ các căn cứ của Nga. 

“Sau một số cải tiến, tổ hợp này đã trở thành một loại vũ khí vạn năng. Đây là lợi thế quan trọng nhất của nó, bởi vì vạn năng là một đặc điểm rất hiếm, trên thực tế không thể đạt được”, ông Alexey Podberezkin nói.

Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Rosoboronexport Alexander Mikheev mới đây khẳng định tổ hợp tên lửa – pháo phòng không Pantsir chính là loại vũ khí Nga đang rất được đối tác nước ngoài quan tâm.

Đọc thêm