Vụ kiện dẫn độ “công chúa Huawei” sẽ kéo dài hơn dự kiến

(PLVN) - Sau nhiều tuần lấy lời khai từ cảnh sát Canada và các quan chức biên giới, phiên điều trần dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu đã kết thúc vào ngày 14/12 và luật sư của cả hai bên chuẩn bị lập luận cho giai đoạn mới của vụ án sẽ bắt đầu trong tháng 3/2021.
Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu rời nhà để tham dự một phiên tòa ở Vancouver (Canada). Ảnh: Sarah Berman
Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu rời nhà để tham dự một phiên tòa ở Vancouver (Canada). Ảnh: Sarah Berman

Các lời khai tập trung vào vấn đề liệu việc lạm dụng quy trình có diễn ra trong cuộc điều tra ban đầu mà các sĩ quan Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) thực hiện đối với bà Mạnh Vãn Châu và việc bà bị Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) bắt giữ hay không.

Các nhân chứng của cả hai cơ quan này nói rằng các thủ tục phần lớn được tuân theo, dù vì gấp rút nên có một số sai sót, trong đó có việc một nhân viên CBSA vô tình đưa mã khóa thiết bị điện tử của bà Mạnh Vãn Châu cho RCMP.

Bà Mạnh Vãn Châu, 48 tuổi, con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei đồng thời cũng là Giám đốc tài chính tập đoàn này, bị bắt tại Sân bay Quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018 theo yêu cầu từ phía  Mỹ.  Bà bị buộc tội gian lận ngân hàng vì đã giấu diếm các thông tin về giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran khiến cho HSBC vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bà đã phủ nhận tất cả các cáo buộc và đang đấu tranh để loại bỏ việc dẫn độ.

Các luật sư của bà lập luận rằng, nhà chức trách Hoa Kỳ và Canada đã phối hợp sử dụng quyền hạn mở rộng của CBSA để thẩm vấn bà Mạnh mà không có mặt luật sư, trước khi bà bị RCMP bắt giữ.

Họ cũng cáo buộc rằng các cơ quan của Canada đã chia sẻ không đúng thông tin cá nhân của bà Mạnh với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cho rằng những hành vi lạm dụng quy trình này sẽ làm mất hiệu lực dẫn độ đối với bà Mạnh.

Trong khi làm chứng trước tòa, Jayson Allen, một nhà phân tích an ninh mạng phục vụ cho RCMP, đã cho biết về các cuộc khám xét mà anh ta thực hiện sau khi Ben Chang, một trung sĩ trong  vụ dẫn độ của bà Mạnh, nghỉ hưu. Các luật sư của Huawei cáo buộc Ben Chang đã gửi chi tiết nhận dạng về các thiết bị của Mạnh cho FBI.

Allen cho biết, anh ta đã tiến hành lục soát các email công việc đi của Chang và tìm thấy một email được gửi đến địa chỉ FBI.gov vào ngày 2/12/2018, tuy nhiên, anh ta chỉ kiểm tra bảo mật nên không  nắm được nội dung của email.

Trong khi đó, Ben Chang, đã nghỉ hưu, từ chối làm chứng. Còn các công tố viên nói rằng cuộc điều tra và bắt giữ bà Mạnh tuân theo các thủ tục tiêu chuẩn và việc dẫn độ sẽ được tiến hành.

Phiên đối chất lời khai của nhân chứng ban đầu được lên kế hoạch chỉ trong 5 ngày vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, nhưng sau đó được gia hạn nhiều lần.

Mối quan tâm đến vụ án đã tăng lên sau khi có tin hồi đầu tháng này rằng các công tố viên Mỹ đang thảo luận một thỏa thuận với các luật sư của bà Mạnh giải quyết các cáo buộc hình sự chống lại bà, báo hiệu khả năng kết thúc một vụ án đã làm căng thẳng quan hệ giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada.

Vụ kiện ban đầu được ấn định sẽ kết thúc vào tháng 4/2021 nhưng bây giờ sẽ kéo dài sang tháng 5/2021, theo quyết định của Phó Chánh án Heather Holmes.

Đọc thêm