Vừa tố Iran 'tống tiền hạt nhân', Mỹ vừa điều thêm 1.000 lính tới Trung Đông

(PLVN) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 17/6 tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường thêm khoảng 1.000 binh sỹ tới khu vực Trung Đông nhằm “mục đích phòng thủ”.
Tàu sân bay Mỹ ở Trung Đông.
Tàu sân bay Mỹ ở Trung Đông.

Theo Reuters, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dẫn những quan ngại về mối đe dọa từ Iran làm lý do cho động thái của nước này. 

“Các cuộc tấn công do Iran tiến hành gần đây xác nhận thông tin đáng tin cậy mà chúng tôi đã nhận được về hành vi thù địch của các lực lượng Iran và các nhóm liên quan của họ rằng họ đang đe dọa các nhân viên và lợi ích của Mỹ trên toàn khu vực”, ông Shanahan nêu rõ trong một tuyên bố. 

Quyết định điều thêm binh lính của Mỹ được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa nước này với Iran gia tăng sau các vụ tấn công tàu chở dầu trong khu vực.

Hôm 13/6 vừa qua, tàu Kokuka Courageous của Nhật Bản đã bị tấn công khi đang trên đường đến cảng Khor Fakkan của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UEA). Tàu chở dầu Front Altair của Na Uy cũng bị tấn công cùng ngày. 

Mỹ đã ngay lập tức lên tiếng cáo buộc Iran thực hiện các vụ tấn công và điều tàu khu trục USS Mason đến vùng Vịnh. Tuy nhiên Tehran đã bác bỏ các cáo buộc này. 

Trong một diễn biến khác liên quan đến quan hệ giữa 2 nước, Iran ngày 17/6 tuyên bố đã tăng gấp 4 lần tỉ lệ tinh chế uranium và trong 10 ngày tới và tới ngày 27/6 sẽ vượt qua mức hạn chế 300kg uranium tinh chế - giới hạn về số lượng uranium tinh chế mà nước này có thể dự trữ theo thỏa thuận quốc tế năm 2015.

Trước đây, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái, thỏa thuận vẫn được tuân thủ, trong đó Iran vẫn giới hạn kho dự trữ ở mức 300 kg uranium tinh chế 3,67%.

Phản ứng động thái của Iran, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói kế hoạch của Iran là hành vi “tống tiền hạt nhân” và phải được đáp ứng lại bằng cách gia tăng áp lực quốc tế.

Đọc thêm